Phụ nữ bị u xơ tử cung đừng bỏ qua 4 loại thực phẩm này

Thứ Hai, 08/04/2019 04:02 PM (GMT+7)

Chất xơ, Kali, sữa và các sản phẩm từ sữa, trà xanh là 4 loại thực phẩm mà phụ nữ bị u xơ tủ cung không nên bỏ qua.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở chị em phụ nữ độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là những khối u hình thành và phát triển từ lớp cơ tử cung. Dù không phải là bệnh ác tính nhưng u xơ tử cung có thể gây ra các biến chứng và các vấn đề sức khỏe.

Bởi vậy, ngoài việc nhận biết sớm các biểu hiện của u xơ tử cung, sinh hoạt khoa học, tạo thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ… thì việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng cần thiết với những người bị u xơ tử cung. 

Trong chế độ ăn uống, ngoài việc tránh các loại thực phẩm như: Thịt có màu đỏ đậm như thịt heo, thịt bò, thịt cừu…; Các loại thịt trắng như: thịt gà, thịt gia cầm...; Nội tạng động vật thì người bị u xơ cổ tử cung cần bổ sung thêm 4 loại thực phẩm này để giảm bớt một số triệu chứng và biến chứng của u xơ tử cung.

chatxo

Chất xơ

Rau và quả tươi là nhóm thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, dồi dào vitamin và khoáng chất, giàu ô xy tự nhiên. Nó không chỉ giúp giảm cân và cân bằng nội tiết tố mà còn giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Các loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa còn giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Những người u xơ tử cung nên bổ sung vào chế độ ăn rau củ có màu sắc đỏ, vàng và cam như ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải, cà chua; các loại rau có màu xanh đậm như tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi, cải xoăn, cải thìa; các loại thực vật dưới biển như rong biển, rau câu...

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa rất giàu canxi, phốt pho và magiê. Đây là những loại khoáng chất có thể giúp ngăn ngừa u xơ và làm chậm sự tăng trưởng của chúng.

Trà xanh

Trà xanh chứa một số chất chống oxy hóa (antioxydants), trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG), có thể giúp làm chậm sự phát triển của u xơ bằng cách giảm viêm và nồng độ estrogen cao. Đặc biệt, trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ.

Kali

Nên bổ sung các loại rau quả giàu kali vào chế độ ăn uống hàng ngày như:

Trái bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, khoai tây, cám yến mạch, các loại đậu lăng, đậu đỏ, đậu nành…Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu, dầu gan cá… là các thực phẩm giàu kali cần bổ sung ngay vào chế độ ăn để giúp chống lại tác dụng của muối, cân bằng huyết áp.

Ngoài ăn uống, hiện nay, có một số biện pháp chữa trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng an toàn, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cụ thể đó là 2 phương pháp: Nội khoa (sử dụng thuốc) và ngoại khoa (phẫu thuật).

Điều trị nội khoa: Người bệnh sẽ được kê một số thuốc nội tiết tố để cân bằng và ức chế sự tăng sinh estrogen. Chị em cần tuân thủ đúng theo đơn bác sĩ, không được tự ý mua thuốc sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Phẫu thuật khối u: Người bệnh sẽ được chỉ định mổ trong trường hợp khối u kích thước lớn gây chèn ép các tạng và chảy máu âm đạo… hoặc khối u có thể gây biến chứng xoắn, vỡ và có khả năng di căn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....