Quả mơ và sự hữu ích của chúng đối với sức khỏe

Thứ Bảy, 03/09/2022 08:30 AM (GMT+7)

Quả mơ vốn là một loại quả quen thuộc, được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày: ăn trực tiếp, mơ ngâm đường, ngâm rượu mơ, làm ô mai,… Mơ có hương vị thơm ngon và đồng thời có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng kali trong loại trái cây này cũng giúp cân bằng điện phân trong hệ thống hoạt động của các cơ quan.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Mơ là một nguồn tuyệt vời có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm beta carotene và vitamin A, vitamin C và vitamin E. Hơn nữa, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là flavonoid, đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Các flavonoid chính trong mơ là axit chlorogenic, catechin và quercetin. Các hợp chất này có tác dụng trung hòa các gốc tự do, là những hợp chất có hại, làm tổn thương tế bào và gây ra tình trạng oxy hóa. Stress oxy hóa có liên quan đến thừa cân, béo phì và nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch chuyển hóa.

loi-ich-tuyet-voi-va-cach-su-dung-qua-mo-tot-chosuc-khoe-2-1647619921013514493406

Quả mơ giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Quả mơ chính là một trong 6 loại quả khắc tinh của bệnh viêm xương khớp (bên cạnh các loại quả cherry, dưa hấu, dâu tây, bơ và thanh long). Chính nhờ vào hàm lượng magie dồi dào, canxi và kali mà quả mơ có khả năng tăng cường sức khỏe cho cơ xương khớp, tăng mật độ xương.

Ngoài ra nhờ khả năng chống oxy hóa, quả mơ còn giúp ngăn ngừa thoái hóa mô sụn. Những người lớn tuổi nên bổ sung mơ vào thực đơn hàng ngày của mình để giúp điều trị các chứng bệnh đau xương khớp và những người còn trẻ tuổi nên dùng thường xuyên hơn để ngăn chặn bệnh mãn tính về xương khớp trong tương lai.

Có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Mơ đặc biệt giàu chất xơ hòa tan, rất quan trọng để duy trì lượng đường và cholesterol trong máu khỏe mạnh. Hơn nữa, chất xơ làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa và cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn đã được chứng minh là có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì. Mặc dù một quả mơ (35 gam) chỉ chứa 0,7 gam chất xơ, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng ăn một vài quả trong một lần.

Điều trị bệnh da liễu từ quả mơ 

Ít người biết rằng, các bệnh về da liễu thông thường như vảy nến, bệnh chàm, da xỉn màu hay thậm chí là da khô đều có thể được giải quyết nhờ quả mơ. Tinh dầu chiết xuất từ quả mơ có khả năng chống viêm, và phục hồi tái tạo các tế bào da bị tổn thương.

Không những vậy, tinh dầu quả mơ hoàn toàn có thể giữ ẩm cho da trong thời tiết khí hậu hanh khô và góp phần ngăn chặn quá trình thoát hơi nước của da. Chính vì vậy, tinh dầu quả mơ được sử dụng nhiều trong ngành mỹ phẩm, tinh dầu mơ rất được ưa chuộng để điều chế nên các loại mỹ phẩm dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da, ngăn chặn việc lão hóa do da thiếu nước.

cong-dung-cua-qua-mo-1

Tốt cho da

Vitamin A và C dồi dào trong quả mơ giúp duy trì làn da mềm mại và khỏe mạnh. Các chất chống ôxy hóa có trong quả mơ cũng có thể làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ vậy, các chất này sẽ điều trị chứng rối loạn da như eczema, phát ban....

Với tác dụng chống viêm tiêu sưng, quả mơ là chiếc chìa khóa vàng giúp tiêu tan độc tố bên trong cơ thể, nguyên nhân chính dẫn tới mụn nhọt. Sử dụng quả mơ khiến các hoạt động đào thải tự nhiên trong cơ thể diễn ra tự nhiên, không ngắt quãng, liên tục tái tạo các tế bào mới sản sinh, nhờ đó giảm tình trạng mụn nhọt, viêm nhiễm trên da.

Quả mơ có khả năng dưỡng ẩm rất tốt

Giống như hầu hết các loại trái cây, mơ chứa nhiều nước tự nhiên, có thể giúp điều chỉnh huyết áp, nhiệt độ cơ thể, sức khỏe khớp và nhịp tim. Một cốc (165 gram) mơ tươi cắt lát cung cấp gần 2/3 cốc (142 ml) nước. Vì hầu hết mọi người đều không uống đủ nước, nên ăn trái cây tươi có thể giúp họ đạt được nhu cầu về lượng nước hàng ngày.

Nếu bạn bị mất nước, máu sẽ trở nên đặc quánh hơn, buộc tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Hơn nữa, giữ đủ nước cho phép máu có thể lưu thông và đưa các chất dinh dưỡng đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Hơn nữa, ăn mơ có thể là một cách dễ dàng để bổ sung cả nước và chất điện giải bị mất sau khi tập thể dục, vì loại quả này cung cấp một lượng nước và kali dồi dào.

Ngăn ngừa táo bón, cải thiện sức khỏe đường ruột

Ăn quả mơ có tốt không? Quả mơ giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ, nứt hậu môn và các rối loạn tiêu hóa khác như đau bụng, tiêu chảy,... Các chất xơ trong quả mơ gồm chất xơ hòa tan (polysacarit, pectin) và chất xơ không hòa tan (lignin, cellulose và hemicellulose). Các chất xơ này khi vào ruột sẽ hút nước, làm tăng khối lượng phân, đồng thời kích thích nhu động ruột tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Chất xơ còn tạo môi trường thuận lợi giúp các vi khuẩn có lợi trong ruột phát triển, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...