Sai lầm khi rửa đũa mà gia đình nào cũng mắc

Thứ Sáu, 01/11/2019 08:20 PM (GMT+7)

Chà xát đũa hay ngâm đũa lâu trong nước đều là những thói quen không tốt khi vệ sinh những đôi đũa và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mỗi người.

Ngâm đũa trong nước

Nhiều người lại cho tất cả vào bồn và ngâm trong nước rửa chén vô tình khiến cho các hóa chất từ nước rửa chén có cơ hội xâm nhập sâu vào đũa. Khi các loại hóa chất đi vào trong cơ thể có thể làm giảm nồng độ của các ion canxi trong máu, gây tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

ruadua

Chà xát đũa với nhau

Nhiều người có thói quen khi rửa sẽ cầm một bó đũa và chà xát chúng lại với nhau vì nghĩ rằng cách làm này vừa nhanh, tiện lợi và sạch sẽ. Tuy nhiên, cách rửa đũa như vậy sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, vô tình tạo ra những vết nứt nhỏ khiến bề mặt của chúng dần trở nên thô ráp, dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sản sinh.

Không lau khô đũa

Môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc và chất gây ung thư - aflatoxin cũng có thể được sản sinh. Thói quen không lau khô đũa khi rửa có thể vô tình dẫn đến lây nhiễm chéo các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm từ đũa của người này sang người khác.

Rửa đũa sạch và an toàn như thế nào?

- Rửa từng chiếc: Sau khi pha nước rửa chén vào thau nước, cho đũa vào chậu rồi dùng giẻ mềm rửa sạch. Sau đó tránh thêm một lần nữa bằng nước thường. Điều này sẽ tránh việc đũa ma sát vào nhau và việc hóa chất ngấm vào đũa.

- Khử trùng đũa: Sau một thời gian sử dụng, mọi người nên vệ sinh tổng thể một lần bằng cách cho đũa vào máy khử trùng hoặc ngâm đũa vào nước sôi trong nửa tiếng. Lưu ý không dùng cách này cho đũa nhựa hay đũa sơn.

- Sau khi rửa sạch đũa nên lau khô và phơi nắng. Sau đó, đem cất ở nơi khô ráo, thoáng mát, không tạo môi trường ẩm ướt cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Nên chọn giỏ đựng đũa có lỗ thoáng khí và thoáng nước. Đũa cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất. Vì thế khi mới mua đũa về, mọi người nên rửa sạch hoặc ngâm đũa trong nước sôi (có thể thêm chút giấm) khoảng 30 phút trước khi dùng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....