Sốt có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng

Thứ Tư, 24/11/2021 12:07 AM (GMT+7)

Hầu hết mọi người đều lo lắng về cơn sốt, nhưng nó thực sự có thể hữu ích.

Sốt là hiện tượng tăng nhiệt độ cơ thể tạm thời và thường do bệnh lý gây ra. Sốt là một triệu chứng phổ biến trên lâm sàng. Gọi là sốt khi thân nhiệt trên 37,5 độ C nếu cặp ở miệng hoặc nhiệt độ đo ở hậu môn trên 38 độ C.

Trong khi, phạm vi bình thường cho nhiệt độ cơ thể là từ 36°C - 37,5°C trong thực hành lâm sàng. Nhiệt độ cơ thể thường được đo ở ba vị trí: Ở trực tràng: trong điều kiện bình thường dao động trong khoảng 36,3 - 37,1°C. Ở miệng: thấp hơn ở trực tràng 0,2 - 0,6°C.

20200506_051114_121147_nhiet-do-co-the-640.max-1800x1800

Một số yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể như:

Tuổi tác: ở trẻ em thông thường thân nhiệt sẽ cao hơn người lớn vì trung khu điều hòa thân nhiệt của trẻ chưa hoàn chỉnh nên nếu có bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể cũng có thể gây sốt cao và đôi khi kèm co giật. Người già vận động kém, nhu cầu chuyển hoá và hấp thu thấp nên thân nhiệt thường thấp so với người trẻ. Khi hoạt động nhiệt độ tăng. Nội tiết: phụ nữ nhiệt độ cơ thể thường cao hơn nam giới đặc biệt trong thời kỳ rụng trứng. Stress thường làm thay đổi nhiệt độ: tăng hoặc hạ nhiệt độ. 

Hầu hết mọi người đều lo lắng về cơn sốt, nhưng nó thực sự có thể hữu ích. Nhiều loại thuốc không kê đơn khác nhau có thể hạ sốt, chẳng hạn như  acetaminophen  (Tylenol) hoặc  ibuprofen  (Advil, Motrin IB), nhưng đôi khi tốt hơn là không nên điều trị, theo Mayo Clinic. Điều này là do sốt dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu họ nghi ngờ bị nhiễm trùng do vi khuẩn, chẳng hạn như viêm phổi hoặc viêm họng do liên cầu khuẩn .

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...