Sự giống và khác nhau giữa cơ thể bé trai và cơ thể bé gái trong độ tuổi dậy thí

Thứ Tư, 26/10/2022 02:25 PM (GMT+7)

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian đánh dấu sự phát triển các đặc tính sinh dục thứ phát ở các trẻ trai và trẻ gái, trong đó trẻ sẽ bắt đầu trưởng thành về mặt tình dục và có những biến đổi về tâm sinh lý, hoàn thiện dần khả năng sinh sản cùng nhiều đặc điểm giới tính khác.

Tuổi dậy thì là khoảng thời gian đánh dấu sự phát triển các đặc tính sinh dục thứ phát ở các trẻ trai và trẻ gái, trong đó trẻ sẽ bắt đầu trưởng thành về mặt tình dục và có những biến đổi về tâm sinh lý, hoàn thiện dần khả năng sinh sản cùng nhiều đặc điểm giới tính khác.

Tùy theo cơ thể của từng trẻ mà có những tín hiệu của tuổi dậy thì sớm hay muộn (sớm nhất là 8 tuổi và muộn nhất 13 tuổi), những tín hiệu này được gọi là hormone. Tùy theo giới tính mà hormon này gây ra những ảnh hưởng đến đến tâm sinh lý của cơ thể.

day-thi(1)

Bên cạnh những thay đổi cụ thể như cơ quan sinh dục phát triển, cơ thể cao lớn và hoàn thiện hơn thì việc tiết hormon này còn gây ra những đặc điểm chung cho cả hai giới như:

-  Tâm lý thất thường: Bước vào giai đoạn dậy thì, các bé dần trở nên có chính kiến và suy nghĩ riêng. Bên cạnh đó, các bé cũng bắt đầu bị thu hút bởi bạn khác giới, muốn tò mò và thích khám phá. Trẻ bắt đầu muốn khẳng định mình, thể hiện sự trưởng thành và cái tôi cá nhân cùng với những cảm xúc đa dạng, thay đổi thất thường, đôi khi cứng đầu và không muốn tâm sự cùng bố mẹ.

- Bị mụn trứng cá: Sự thay đổi hormon sinh dục sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh, tiết ra quá nhiều bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn. Người ta thường gọi là mụn nội tiết. Thông thường, nếu qua hết giai đoạn dậy thì kết hợp cùng chế độ chăm sóc da cẩn thận thì mụn sẽ thuyên giảm. Nếu mụn biến nặng trở thành trứng cá bọc, to, có mủ thì bạn nên đến tìm bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị tránh để lại sẹo lõm, rỗ, vĩnh viễn.

- Mùi cơ thể: Tuổi dậy thì cũng là khi tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, nhất là ở những vùng kín như: nách, cơ quan sinh dục. Vì vậy nên hãy nhớ vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngừa mùi hôi, nấm, nhiễm khuẩn...

Mặc dù có những điểm chung trên nhưng giai đoạn dậy thì ở bé trai và bé gái vẫn có những điểm riêng biệt:

- Tuổi dậy thì ở bé gái

Ở tuổi dậy thì ở bé gái, cơ quan sinh dục nữ phát triển, kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện khoảng 2 năm sau khi ngực bắt đầu phát triển. Rõ nét nhất là ngực bắt đầu phát triển. Đầu vú to ra và mềm, một bên vú bắt đầu phát triển trước một vài tháng so với bên còn lại. Lông mu bắt đầu xuất hiện cùng lông trên chân và cánh tay. Nữ giới cũng sẽ cao hơn trong độ tuổi dậy thì, chiều cao tăng dần mỗi năm. 

Nữ giới có thể có kinh đầu tiên ở độ tuổi từ 11 đến 13. Có kinh nguyệt là một trong những biểu hiện cho thấy trẻ gái bắt đầu hoàn thiện khả năng sinh con. Dấu hiệu kinh nguyệt đầu tiên có thể là tiết dịch âm đạo và trung bình ở khoảng 12 tuổi, nữ giới xuất hiện lông trên cơ thể ở vùng mu, dưới cánh tay và trên chân.

20201225_tang-chieu-cao-tuoi-day-thi-02

- Tuổi dậy thì ở bé trai

Một trong những thay đổi đầu tiên trong độ tuổi dậy thì ở nam giới là bìu trở nên to ra, mỏng và sậm màu hơn, tinh hoàn to lên. Khoảng 13 tuổi, dương vật bắt đầu phát triển và dài ra. 

Cơ thể sẽ tiết ra lượng hormon sinh dục nam đáng kể dẫn đến những sự biến đổi bên trong và bên ngoài cơ thể. Con trai dậy thì thể hiện rõ nhất ở việc vóc dáng cơ thể và giọng nói. Đặc biệt, chiều cao tăng lên đáng kể, phần vai rộng ra, tay chân xuất hiện cơ bắp, bụng và mông thon lại. 

cach-tang-chieu-cao-o-tuoi-day-thi

Bên cạnh đó, vì dây thanh quản rộng ra, dây thanh đới dày lên nên bé trai bắt đầu xuất hiện sự vỡ giọng. Giọng nói trầm xuống, khàn đi đột ngột hoặc từ từ tùy theo cơ địa từng người. Cuối cùng, khi bước qua giai đoạn dậy thì bạn sẽ sở hữu một chất giọng nam tính. Các bạn nam cũng bắt đầu nổi cục yết hầu. 

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....