Tại sao người già thường bị béo phì?

Thứ Sáu, 30/10/2020 04:20 PM (GMT+7)

Người cao tuổi khi mắc bệnh béo phì sẽ rất nguy hiểm bởi nó tạo ra nhiều biến chứng khôn lường đến sức khỏe của họ. Khi mắc bệnh béo phì nó sẽ khiến người cao tuổi dễ đối mặt với các căn bệnh như bệnh huyết áp, bệnh tim mạch,...

Thế nào là bệnh béo phì ở người cao tuổi?

Tình trạng béo phì ở người cao tuổi hiện nayViệc chế độ dinh dưỡng dư thừa cùng lối sống thiếu lành mạnh và ít vận động khiến cho tình trạng béo phì ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng cao ở người già. Theo các con số điều tra gần đây thì trong số những người béo phì thì có đến 2/3 trong số đó nằm ở độ tuổi 45 trở lên.

Béo phì là một trong những biểu hiện của hội chứng rối loạn chuyển hóa. Do những người lớn tuổi sức khỏe thường suy giảm khiến cho các hoạt động của các bộ phận trong cơ thể bị chậm lại từ đó nó không kịp chuyển hóa các chất dinh dưỡng mà bị tồn đọng lại từ đó dễ khiến tình trạng béo phì xuất hiện.

Tình trạng béo phì ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống vì vậy hãy cố gắng tìm cách bảo vệ sức khỏe và phòng tránh căn bệnh này.

fat

Nguyên nhân gây bệnh béo phì ở người cao tuổi?

Tuổi càng cao khiến cho các bộ phận trên cơ thể bị lão hóa và các chức năng của chúng cũng dần suy giảm. Chính vì vậy, việc chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể cũng giảm dần. Đó chính là một trong những lý do hàng đầu khiến béo phì thường tìm đến người cao tuổi.

Năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động của người già cũng sẽ thấp hơn so với khi họ còn trẻ. Do đó, khi bước vào giai đoạn này bạn cần có một chế độ ăn uống giảm bớt đi năng lượng so với trước đây. Nếu cung cấp quá nhiều năng lượng cho cơ thể sẽ dẫn đến hiện tượng thừa cân, béo phì.

Tốc độ chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bị suy giảm khiến cho cơ thể thiếu một số vi chất như vitamin B12 (đây là loại vitamin có tác dụng chuyển hóa mỡ thành năng lượng) vì vậy nó dễ khiến người cao tuổi mắc bệnh béo phì.

Tác hại của bệnh béo phì ở người cao tuổi?

Béo phì gây ra nhiều biến chứng khác nhau, có thể kể đến các bệnh về hô hấp, bệnh tim, huyết áp, tiêu hóa,... Bên cạnh đó, bệnh béo phì ở nam giới còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống chăn gối.

Béo phì gây ra nhiều biến chứng nguy hiểmKhi mắc mỗi loại bệnh đều sẽ khiến cho người cao tuổi dễ đối mặt với các nguy cơ tử vong cao. Trước thực trạng này bạn hãy tự bảo vệ bản thân và những người thân của mình tránh xa béo phì.

Phòng tránh bệnh béo phì ở người cao tuổi như thế nào?Để phòng tránh căn bệnh béo phì tìm đến người cao tuổi trước tiên hãy hạn chế năng lượng đưa vào cơ thể. Trong chế độ ăn uống hãy tăng cường bổ sung chất xơ, hạn chế mỡ và đạm. Nên ăn khoảng 400 – 500 gam rau xanh và trái cây mỗi ngày.

Nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng như các bài dưỡng sinh, đi bộ, ... Tuy là các hoạt động nhẹ nhàng nhưng nó sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể có sự hoạt động và duy trì một cách đều đặn.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...