Tại Việt Nam, gần 41.000 bé gái mỗi năm không có cơ hội chào đời

Thứ Ba, 17/11/2020 03:32 PM (GMT+7)

Theo chia sẻ tại cuộc họp báo thông báo về việc tổ chức buổi hòa nhạc giao hưởng 'Là con gái để tỏa sáng' vào sáng nay (17/11), ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái, tức số lượng bé gái này sẽ không có cơ hội chào đời vì phân biệt đối xử nam - nữ. Thực trạng này cần phải được thay đổi, đó cũng là một trong những thông điệp chính của đêm nhạc được diễn ra vào 27/11/2020.

Cuộc họp báo sáng nay có sự tham dự của bà Trần Tuyết Ánh - Vụ trưởng Vụ gia đình, Bộ VH-TT-DL;  ông Honna Tetsuji - Nhạc trưởng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam; Bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam - UNFPA.

Thiếu hụt gần 41.000 bé gái mỗi năm

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Naomi Kitahara - Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam đã được cải thiện trong những thập kỷ vừa qua và UNFPA tự hào được đóng góp một phần trong quá trình đó.

Tuy nhiên, bạo lực gia đình và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, những hành vi gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em gái, vẫn đang tiếp diễn tại Việt Nam. Việc “thích con trai hơn con gái” vốn là một tư tưởng cũ truyền thống không hề tốt đẹp, chính là một sản phẩm của hệ tư tưởng định kiến giới, hệ tư tưởng đã trao cho đàn ông và trẻ em trai địa vị xã hội cao hơn và thiên vị các bé trai so với các bé gái.

leftcenterrightdel
 Bà Naomi Kitahara.

Bà Naomi Kitahara công bố số liệu từ cuộc điều tra Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 mà UNFPA hỗ trợ, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ (62,9%) phải chịu một hoặc nhiều hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra trong cuộc sống. Thế nhưng bạo lực gia đình lại là vấn đề bị ẩn giấu ở Việt Nam.

Bạo lực gia đình vẫn đang là vấn đề cần được giải quyết tại Việt Nam. 90,4% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc tình dục được hỏi đã không tìm sự giúp đỡ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chính thức, chủ yếu là do sợ bị tai tiếng, kỳ thị và phiền hà. Gia đình -  mái ấm để yêu thương, hạnh phúc và bình yên của mỗi người đã không còn an toàn cho những người phụ nữ và cả con, cháu họ.

Gần như tất cả phụ nữ (90,4%) bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc tình dục đã không tìm sự giúp đỡ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chính thức, chủ yếu là do sợ bị tai tiếng, kỳ thị và phiền hà.

Tình trạng lựa chọn giới tính dựa trên cơ sở định kiến giới có thể nhìn nhận trực tiếp qua “tỷ số giới tính khi sinh” và tỷ số này của Việt Nam hiện cao thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Các bằng chứng cho thấy nguyên nhân dẫn tới mất cân bằng nhân khẩu học là do tình trạng lựa chọn giới tính trước khi sinh, tức là bỏ thai khi thai nhi được xác định là con gái.

“Báo cáo tình trạng dân số thế giới ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái, tức 40.800 bé gái tại Việt Nam mỗi năm sẽ không có cơ hội chào đời chỉ vì mình là con gái” - Naomi Kitahara cho hay.

Nhiều nghệ sĩ độc tấu trẻ xuất sắc trong buổi hòa nhạc giao hưởng “Là con gái để tỏa sáng”

Nhấn mạnh việc đem lại giá trị bình đẳng cho các bé gái trong mọi hoàn cảnh, buổi hòa nhạc “Là con gái tỏa sáng” sẽ được tối chức vào 19h30p tối 27/11/2020 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Buổi hòa nhạc này hướng đến mục tiêu kết nối mọi người, kết nối phụ nữ và nam giới, kết nối các bé trai và các bé gái, kết nối những người có hoàn cảnh văn hóa-xã hội khác nhau đến từ nhiều vùng, miền khác nhau ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Chương trình hòa nhạc do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) phối hợp với Bộ VH-TT-DL và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tổ chức nhân tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đây là sáng kiến giữa Chính phủ Việt Nam và UNFPA để cùng chung tay chấm dứt phân biệt đối xử do định kiến giới; phòng, chống bạo lực gia đình; và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Bà Trần Tuyết Ánh chia sẻ tại cuộc họp báo sáng nay. 

Bà Trần Tuyết Ánh - Vụ trưởng Vụ gia đình, Bộ VH-TT-DL nhận thấy ở Việt Nam và các nước trên thế giới đang chiến đấu với vấn nạn bạo lực gia đình. Theo thống kê, nạn bạo lực gia đình hằng năm xảy ra nhiều, nạn nhân là phụ nữ và trẻ em chiếm tỷ lệ cao.Vai trò, vị trí của phụ nữ, đặc biệt trẻ em gái cần được coi trọng.

Về ý nghĩa của đêm nhạc, thông qua buổi hòa nhạc “Là con gái để tỏa sáng” nâng cao nhận thức sâu sắc, lan tỏa tình thương yêu với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái và xóa bỏ định kiến giới lâu nay ở một số vùng miền

Naomi Kitahara cho biết, buổi hòa nhạc sẽ có sự góp mặt của những nữ nghệ sĩ độc tấu trẻ xuất sắc và đầy triển vọng, hướng tới mục tiêu kết nối tất cả mọi người, kết nối phụ nữ và nam giới, kết nối các trẻ em gái và trẻ em trai, và kết nối những người có hoàn cảnh văn hóa-xã hội khác nhau đến từ nhiều vùng, miền khác nhau ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Chương trình Nghị sự 2030 vì phát triển bền vững đặt ra cho chúng ta 17 mục tiêu phát triển, đưa ra cam kết không bỏ ai lại phía sau. Điều này có nghĩa là trong nỗ lực phát triển của chúng ta, trẻ em gái phải là một ưu tiên.

Thế giới và cả Việt Nam cần đảm bảo mọi cơ hội cho trẻ em gái khi các em lớn lên và trưởng thành. Tư tưởng  “trọng nam khinh nữ” cần phải thay đổi và chúng ta cần nhấn mạnh việc đem lại giá trị bình đẳng cho các bé gái trong mọi hoàn cảnh, bởi  “Là con gái để tỏa sáng”.

Huân Thu

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...