Tầng lớp trung lưu Trung Quốc kiếm tiền và tiêu tiền ra sao?

Thứ Năm, 03/10/2019 06:39 AM (GMT+7)

tầng lớp trung lưu trung quốc,giới siêu giàu trung quốc,xã hội trung quốc,tiêu dùng trung quốc,thị trường tiêu dùng trung quốc,kinh tế trung quốc,tầng lớp lao động trung quốc

Với 770,4 triệu người, dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc là lực lượng đông nhất thế giới. Nhưng tầng lớp trung lưu của nước này lại chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Theo Goldman Sachs, Quốc hội Trung Quốc mới đưa ra mục tiêu sẽ tạo ra ít nhất 10 triệu công việc ở khu vực thành thị, việc này chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ dân số, song điều này sẽ tăng đáng kể lực lượng cho tầng lớp trung lưu. Mặc dù thị trường hàng hóa xa xỉ của Trung Quốc thu hút nhiều sự chú ý của thế giới, tuy nhiên việc tiêu dùng các loại nhu yếu phẩm lại thể hiện được nhiều hơn về cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.

Vậy tầng lớp trung lưu, lực lượng tiêu dùng chính của Trung Quốc đang kiếm tiền và sử dụng số tiền đó như thế nào?

Tầng lớp trung lưu Trung Quốc kiếm tiền và tiêu tiền ra sao? - ảnh 1

Tầng lớp trung lưu Trung Quốc chiếm một lực lượng đông đảo nhưng lại chi tiêu khá tằn tiện. Nguồn: Bloomberg

Hầu hết người Trung Quốc kiếm và tiêu tiền ít hơn người Mỹ

Theo công bố mới đây, Bắc Kinh đã chiếm vị trí “thủ đô tỷ phú của thế giới” của thành phố New York, Mỹ cũng như số lượng người di cư từ nông thôn lên thành thị của Trung Quốc đạt mức kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên, mức lương trung bình hàng năm của Trung Quốc chỉ là 8.655 USD  năm 2014 và Goldman Sachs ước tính khoảng 387 triệu lao động nông thôn, chiếm một nửa dân số lao động, chỉ kiếm được khoảng 2.000 USD/ năm.

Trung bình một người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng 7 USD/ ngày, trong đó chi tiêu cho thực phẩm và quần áo chiếm gần một nửa; 9,2% dùng cho các hoạt động giải trí như du lịch, ăn tối bên ngoài, thể thao và video game. Trong khi đó trung bình một người Mỹ tiêu 97 USD/ ngày và 17,3% trong đó dùng cho các hoạt động giải trí.

Tầng lớp trung lưu Trung Quốc kiếm tiền và tiêu tiền ra sao? - ảnh 2

Số lượng lao động di cư ngày càng tăng ở Trung Quốc. Nguồn: Goldman Sachs

Quy mô gia đình nhỏ hơn

Số liệu năm 2014 cho thấy trung bình một gia đình ở Trung Quốc có chưa đến ba người, giảm từ mức 5 người của những năm 1950. Mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc cũng đang ở mức tồi tệ nhất thế giới, khoảng 116 bé trai/ 100 bé gái, so với mức trung bình thế giới là 107 bé trai/ 100 bé gái.

Từ năm 1979 đến cuối năm 2015, Trung Quốc áp dụng chính sách một con, hiện nước này đã thừa ra 33 triệu nam giới so với số lượng nữa giới, và rất nhiều người trong số họ có thể không bao giờ lấy được vợ.

Trong số những người thuộc độ tuổi lao động, những người còn độc thân hoặc sinh sống trong một gia đình quy mô nhỏ thường có xu hướng chi tiêu theo ý mình nhiều hơn.

Người đi du lịch ít hơn nhưng tiêu nhiều hơn

Chỉ 4% dân số Trung Quốc có hộ chiếu, so với 35% người dân Mỹ, nhưng 4% này lại chi tiêu tới gần 200 triệu USD ở nước ngoài hàng năm, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào, theo Goldman Sachs.

Tầng lớp trung lưu thành thị của Trung Quốc chiếm đa số trong chi tiêu của ngành du lịch và Goldman Sachs ước tính 12% dân số của tầng lớp này sẽ có hộ chiếu trong vòng 10 năm tới.

Trung lưu Trung Quốc yêu thích âm nhạc

Người dân Trung Quốc sử dụng 86 USD/ năm cho các hoạt động liên quan đến âm nhạc, trong khi trung bình ở Mỹ là 152 USD. Có tới 66% người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến so với 75% ở Mỹ.

57% tầng lớp trung lưu Trung Quốc lại thích thưởng thức  nhạc sống, so với 51% dân số Mỹ.

Tầng lớp trung lưu Trung Quốc kiếm tiền và tiêu tiền ra sao? - ảnh 3

Thói quen tiêu dùng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Nguồn: eMarketer

Mua bán trực tuyến phát triển nhanh

Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc chiếm tới 16%, khoảng 672 tỷ USD trong tổng số tiêu dùng và khoảng một nửa trong số đó được thực hiện qua diện thoại di động.

Năm 2013, Trung Quốc chiếm 35% tổng số lượng mua sắm trực tuyến của thế giới. Đến năm 2018, ước tính chi tiêu của người dân Trung Quốc sẽ vượt qua phần còn lại của thế giới cộng lại.

Chi tiêu nhiều cho dịch vụ sức khỏe

Từ năm 2004 đến 2011, số tiền chi tiêu cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân ở Trung Quốc đã tăng lên gấp đôi, lên mức 102,25 USD/ người từ 51,05 USD do người dân trở nên giàu có hơn và chính sách của chính phủ đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người dân về các vấn đề sức khỏe.

Doanh số bán vitamin và các sản phẩm chức năng cũng bùng nổ trong những năm gần đây. Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của chính phủ công bố năm 2011, lần đầu tiên có nhắc đến ngành công nghiệp thực phẩm dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe.

Công ty nghiên cứu thị trường Mintel ước tính doanh số bán vitamin và thực phẩm chức năng sẽ đạt mức 5,3 tỷ USD đến năm 2017, tăng 214% so với một thập kỷ trước.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Tuệ Minh (lược dịch)

Gửi bình luận

Chủ đề :

List comment

Tin Cùng Chuyên Mục

Tình hình Syria: Nga tiếp tục tấn công IS, lính Thổ Nhĩ Kỳ có thương vongicon
Tình hình Syria: Nga tiếp tục tấn công IS, lính Thổ Nhĩ Kỳ có thương vong

icon0

Nga đẩy mạnh không kích lực lượng khủng bố IS; Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận 2 binh sĩ thiệt mạng ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga giải phóng khu vực lớn ở Nagorno-Karabakhicon
Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga giải phóng khu vực lớn ở Nagorno-Karabakh

icon0

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã giải phóng hơn 156 hecta lãnh thổ ở Nagorno-Karabakh và vô hiệu hóa khoảng 5.000 chất nổ.

Tranh cãi chuyện nuôi chó, em trai nhẫn tâm bắn chết chị gáiicon
Tranh cãi chuyện nuôi chó, em trai nhẫn tâm bắn chết chị gái

icon0

Sau trận cãi cọ về chuyện nuôi chó, người em trai nhẫn tâm dùng súng bắn chị gái 2 phát khiến nạn nhân tử vong. 

TT Putin chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹicon
TT Putin chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ

icon0

Hôm nay (15/12), điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Con trai Tổng thống đắc cử Biden trốn khai báo 400.000 USDicon
Con trai Tổng thống đắc cử Biden trốn khai báo 400.000 USD

icon0

Con trai Tổng thống đắc cử Biden là Hunter Biden được cho đã trốn khai báo khoản tiền 400.000 USD trong bản kê khai thuế vào năm 2014. 

Căn cứ quân sự Mỹ báo động nhầm đúng lúc Nga phóng tên lửaicon
Căn cứ quân sự Mỹ báo động nhầm đúng lúc Nga phóng tên lửa

icon0

Vụ phóng thử 4 ICBM của quân đội Nga trong quá trình tập trận được cho là nguyên nhân khiến căn cứ không quân Mỹ ở Đức phát cảnh báo tên lửa nhầm. 

Tài xế taxi hết mình cứu người nhưng nhận phải kết đắngicon
Tài xế taxi hết mình cứu người nhưng nhận phải kết đắng

icon0

Vượt đèn đỏ 3 lần để kịp thời đưa bệnh nhi tới viện cấp cứu, nhưng bố mẹ đứa trẻ lại có hành động vô ơn với người tài xế taxi tốt bụng ở Trung Quốc. 

Thổ Nhĩ Kỳ quyết 'làm căng' với Mỹ về vụ S-400icon
Thổ Nhĩ Kỳ quyết 'làm căng' với Mỹ về vụ S-400

icon0

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ “đưa ra những biện pháp cần thiết” để chống lại cái gọi là “sai lầm chết người” sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới. 

Ông Trump chính thức bị thua, ông Biden được xác nhận chiến thắngicon
Ông Trump chính thức bị thua, ông Biden được xác nhận chiến thắng

icon0

Đại cử tri đoàn hôm 14/12 chính thức xác nhận, ông Biden là người giành chiến thắng trước ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Thái Lan: Tên cướp vàng liều lĩnh dùng súng bắn vỡ cửa kính để tẩu thoáticon
Thái Lan: Tên cướp vàng liều lĩnh dùng súng bắn vỡ cửa kính để tẩu thoát

icon0

Sau khi cướp được hai sợi dây chuyền, tên cướp táo tợn dùng súng bắn nát cửa kính bên ngoài cửa hàng trang sức để thoát thân.  

XEM THÊM BÀI VIẾT
Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...