Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác dân số

Thứ Sáu, 09/10/2020 08:13 AM (GMT+7)

Chiều 8/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về thực hiện công tác dân số.

Chiều 8/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số.
164d4191607t27869l0

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác công tác dân số và phát triển tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh.

Trong những năm qua, công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở tại Thanh Hóa đều tập trung thực hiện tốt Chiến lược Dân số và các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn toàn tỉnh.

Tốc độ gia tăng dân số từng bước được khống chế; qui mô gia đình 2 con cơ bản được xã hội chấp nhận, chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang cơ cấu dân số vàng, chất lượng dân số từng bước được nâng lên góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh.

Tuy đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên kết quả giảm sinh chưa bảo đảm được tính bền vững, tỷ suất sinh còn chênh lệch giữa các vùng miền. Vùng ven biển, vùng đồng bào công giáo mức sinh còn cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng sinh trở lại; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng gia tăng; tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở nhóm cao trong cả nước (115 trẻ trai/100 trẻ gái/năm 2019).

120937767_272972697178971_3478044438772566382_n

Toàn cảnh buổi làm việc với đoàn Bộ Y tế

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác đối với công tác dân số của tỉnh Thanh Hóa và đề nghị Bộ Y tế, Tổng cục Dân số tiếp tục đề nghị Chính phủ có chính sách ưu tiên đầu tư cho Chương trình dân số phù hợp với chính sách Dân số và Phát triển. Đặc biệt là khu vực miền núi, bãi ngang, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Sớm có hướng dẫn, chỉ đạo kiện toàn ổn định hệ thống làm công tác dân số và phát triển từ Trung ương đến cơ sở.

Phát biểu và ghi nhận những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện công tác dân số của tỉnh Thanh Hoá thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đưa công tác dân số vào nội dung trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác dân số trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ tới, cần xây dựng đề án/chương trình/kế hoạch về phát triển dân số trong tình hình mới của tỉnh Thanh Hóa; tăng cường sự phối hợp liên ngành, huy động toàn xã hội tham gia thực hiện công tác Dân số và Phát triển; làm tốt công tác nêu gương của cán bộ đảng viên, tăng cường xử phạt hành chính trong lĩnh vực dân số - KHHGĐ. Cần đổi mới công tác truyền thông với hình thức phong phú, phù hợp chuyển nhận thức từ dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển trong tình hình mới. Công tác dân số phải được phát triển toàn diện cả vệ quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số.

  • Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ được vinh danh “vì sự phát triển Thanh Hoá”
  • Xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại
  • Thọ Xuân – Thanh Hóa thực hiện kép vừa học vừa phòng chống Covid-19
  • Nghi vấn nam thanh niên làm nữ sinh lớp 8 ở Thanh Hóa mang thai đôi
Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...