Thực hư việc mẹ bầu ăn cá chép để an thai?

Thứ Ba, 18/08/2020 10:53 AM (GMT+7)

Nếu nói cá chép “là thuốc an thai thần kỳ” cho bà bầu thì có hơi khoa trương một chút. Tuy nhiên, do giá thành khá đắt nên mẹ bầu nào không có điều kiện ăn thì có thể dưỡng thai bằng các loại thực phẩm khác cũng rất tốt.

ca-chep-ba-bau

Các chất dinh dưỡng có trong cá chép

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khám phá ra rằng trong cá chép có các chất dinh dưỡng tương đương với các loại thực phẩm khác. Cứ 100g cá chép có gần 162 Calories, 1g chất béo bão hòa, 84mg Cholesterol, 23g Protein và rất nhiều khoáng chất như Vitamin A, C, sắt, Canxi.

Trong khi đó 2 loại cá khác khá phổ biến như cá hồi và cá lóc được kiểm tra thì lượng Protein, Calories và một số chất dinh dưỡng khác ngang bằng với cá chép. Riêng Cholesterol lại thấp hơn cá chép một chút. Như vậy qua thống kê, thì lượng dinh dưỡng có trong cá chép cũng ngang bằng với một số loại cá khác.

Nên ăn cá chép vào tháng nào trong thai kỳ?

Như vậy, nếu nói cá chép “là thuốc an thai thần kỳ” cho bà bầu thì có hơi khoa trương một chút. Tuy nhiên, do giá thành khá đắt nên mẹ bầu nào không có điều kiện ăn thì có thể dưỡng thai bằng các loại thực phẩm khác cũng rất tốt.

Còn nếu có thể ăn được cá chép thì vẫn rất tốt cho thai nhi. Nhưng phải ăn đúng thời điểm và liều lượng thì mới phát huy hết được tác dụng của loài cá này.

Ba tháng đầu thai kỳ là thời gian thích hợp để các mẹ bầu nên ăn cá chép. Có thể kết hợp chúng với nhiều thực phẩm khác để ăn ngon miệng hơn.

Mặc dù cá chép khá tốt, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần/tuần. Không nên quá lạm dụng cá chép để thay thế các thực phẩm khác, vì nếu như thế có khả năng mẹ bầu sẽ mất cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, từ các thực phẩm như trứng, bánh mì, thịt, sữa cũng rất tốt, việc kết hợp các thực phẩm lại với nhau để đảm bảo cơ thể mẹ và bé được cân bằng dinh dưỡng.

 Ngoài ra, có một số lời truyền miệng rằng khi ăn cá chép không nên đánh vẩy, làm sạch mang và bụng cá để giữ nguyên chất dinh dưỡng là sai hoàn toàn nhé. Đây là phương pháp phản khoa học, vì vẩy cá và mang cá là nơi có rất nhiều vi khuẩn bám vào. Nên lựa những con cá chép tươi ngon, đánh vẩy làm sạch sẽ giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Nhìn về mặt bằng chung thì cá chép vẫn là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, nên nếu có điều kiện các mẹ cứ ăn 2 – 3 lần/tuần là tốt nhé. Các mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng kết hợp nhiều thực phẩm để bé yêu được đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...