Thực phẩm nên ăn và nên tránh khi nuôi con bằng sữa mẹ

Thứ Sáu, 20/09/2019 11:27 AM (GMT+7)

Hương vị từ bữa ăn hàng ngày như đậu nành hay gia vị tương ớt mà mẹ bầu ăn trong thời kỳ thai nghén cũng được tạo mùi trong nước ối. Điều thú vị là thai nhi khi còn trong bụng mẹ cũng đã nuốt một lượng nước ối trước khi sinh ra và đã quen với vị đó.

muoi-con-bang-sua-me

Những thực phẩm nên ăn khi nuôi con bằng sữa

Các bà mẹ cho rằng trẻ thường không thích các loại đồ ăn sau:

Sô cô la

Gia vị (quế, tỏi, cà ri, ớt)

Trái cây họ cam quýt và nước uống của chúng, như cam, chanh, bưởi,

Dâu tây

Trái kiwi

Dứa

Thực phẩm có vị rau (hành tây, bắp cải, tỏi, súp lơ, bông cải xanh, dưa chuột, và ớt)

Trái cây có tác dụng nhuận tràng, như anh đào và mận 

1 hoặc 2 cốc café một ngày là tốt nhưng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ hoặc khiến trẻ dễ cáu. Nhớ rằng chất cafein cũng có thể có trong soda, trà và thuốc không cần ghi toa (over-the-counter medicines).

Thỉnh thoảng uống chút nước có cồn cũng được nhưng uống nhiều hơn 1 cốc sẽ tăng nồng độ cồn trong máu và có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ. Nếu bạn có kế hoạch uống nhiều hơn 1 cốc trong 1 lần, 2h sau mỗi lần uống rượu mới cho con bú. Không cần hút sữa trừ khi có nhiều sữa quá và chưa đến giờ cho con bú.

Bia đen là đồ uống nên kiêng khi nuôi con bằng sữa mẹ

Đồ uống vừa hoặc nặng mùi hoàn toàn không được khuyên dùng khi đang cho con bú. 1 người mẹ cho rằng bia đen sẽ cho nhiều sữa nhưng các nghiên cứu gần đây chỉ ra điều đó không đúng và thực tế chất có cồn làm giảm lượng sữa mẹ. 

Nếu trẻ có triệu chứng dị ứng (như eczema, tắc nghẽn, và tiêu chảy), những triệu chứng có lẽ do đồ vật mà trẻ thường xuyên tiếp xúc như xà phòng, nấm mốc hoặc đồ trẻ tự ý ăn. Hoặc trẻ có thể bị phản ứng với đồ ăn mà mẹ ăn qua sữa mẹ. Thường xuyên kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây phản ứng của trẻ.

Nếu bạn nghĩ là do đồ ăn bạn gây nên, thường là đồ ăn mà bạn mới ăn từ 2-6 tiếng trước khi cho con bú mà những đồ ăn này thường là các sản phẩm từ sữa bò, sau đó đến đậu nành, trứng, các loại hạt, ngô hoặc siro ngô.

Hãy nói với bác sĩ trước khi bạn định nôn bất cứ đồ ăn nào trong chế độ ăn của mình. Nếu kiêng mà dẫn đến sự thiếu cân bằng trong dinh dưỡng (ví dụ bạn kiêng toàn bộ sản phẩm từ sữa) bạn cần đến chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để được hướng dẫn nên ăn đồ khác hoặc bổ sung đồ ăn nào. Tiếp tục uống vitamin trước khi sinh để bù khoảng trống trong chế độ ăn kiêng lúc đang cho con bú.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...