Tích cực ăn những thực phẩm này, chẳng cần uống vitamin tổng hợp

Thứ Tư, 04/03/2020 02:24 PM (GMT+7)

Nếu thường xuyên kết nạp những loại thực phẩm dưới đây cho cơ thể, trong trạng thái cơ địa và khả năng hấp thụ bình thường, có thể bạn sẽ chẳng cần đến vitamin tổng hợp.

Rau cải xoăn

Đây là một trong những loại rau giàu dinh dưỡng nhất hành tinh. Thành phần phổ biến nhất trong cải xoăn là vitamin K1, rất cần thiết cho quá trình đông máu và có vai trò quan trọng cho sức khỏe của xương.

Trong 21 gram cải xoăn chứa: Vitamin K1: 68% RDI, Vitamin C: 22% RDI (RDI là lượng tiêu dùng được khuyến nghị hằng ngày). Ngoài ra nó còn có các dưỡng chất khác như chất xơ, mangan, vitamin B6, kali, chất sắt.

Rong biển

Các loại rong biển, tảo bẹ rất giàu chất iốt để bạn bổ sung mỗi ngày. Mỗi loại rong biển khác nhau có chứa lượng iốt khác nhau.

Nhìn chung, các loại rong biển màu nâu như wakame, kombu cung cấp nhiều iốt hơn so với rong biển màu xanh. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn không nên ăn rong biển mỗi ngày bởi dư iốt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.

Thiếu iốt gây ra các vấn đề tuyến giáp ở người lớn. Khi mang thai, tình trạng này làm tăng nguy cơ xảy ra những bất thường về trí tuệ và sự phát triển của thai nhi. Đối với người trưởng thành, lượng iốt được khuyến nghị sử dụng hằng ngày là 150 mcg.

Cá mòi

camoi1

Cá mòi rất giàu EPA, DHA và các axit béo thiết yếu cho sức khỏe tim mạch. Khoảng 92 gram cá mòi tươi chứa hơn một nửa lượng tiêu thụ DHA và EPA được khuyến nghị hằng ngày. Đồng thời, nó cung cấp hơn 300% RDI cho vitamin B12.

Hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đều có trong cá mòi với mỗi thứ một ít. Bạn có thể ăn cá mòi thường xuyên nếu những lần sử dụng trước đó không làm bạn bị dị ứng. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn không cần phải bổ sung vitamin tổng hợp.

Gan động vật 

Gan động vật có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12, vitamin A, sắt, axit folic và đồng.

Trong đó, hàm lượng vitamin B12 đặc biệt quan trọng vì rất nhiều người bị thiếu hụt dưỡng chất này trong chế độ ăn uống hằng ngày. Hơn nữa, nó đóng vai trò lớn cho sức khỏe tế bào, não và hệ thần kinh.

Bạn không nên ăn gan nhiều hơn 2 lần mỗi tuần để tránh nguy cơ nhiễm độc bởi gan là bộ phận chịu trách nhiệm đào thải độc tố trong cơ thể.

Các loại quả hạch

Selenium rất cần thiết cho tuyến giáp, hệ miễn dịch. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa. Các loại quả hạch sẽ là món ăn nhẹ hoàn hảo cho bạn khi bị thiếu chất selenium như óc chó, macca, hạt điều, hạnh nhân…

Động vật có vỏ cứng 

Động vật có vỏ cứng như nghêu, sò, hàu… là những loại hải sản cung cấp nhiều dưỡng chất. Hàu có nhiều kẽm và vitamin B12. 100 gram hàu cung cấp khoảng 600% RDI cho mỗi dưỡng chất vừa nêu. Trong khi đó, ngao và sò có thể là thực phẩm hoàn hảo cho người lớn tuổi. Bởi sau 50 tuổi, người già có ít khả năng hấp thụ vitamin B12 từ các loại thực phẩm khác. Trong khi đó, ngao và sò lại dồi dào vitamin B12 để bù đắp lại lượng bị thiếu hụt.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...