Tìm hiểu các nguyên nhân, triệu chứng của tình trạng dị ứng mắt

Thứ Năm, 18/11/2021 12:51 AM (GMT+7)

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn vì chúng phản ánh trạng thái tâm hồn của chúng ta. Điều này chắc chắn không thể đúng nếu mắt chúng ta đỏ, sưng, chảy nước mắt và ngứa do phản ứng dị ứng

Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng về mắt có thể rất đáng lo ngại và là lý do phổ biến để bạn phải đến gặp bác sĩ dị ứng, bác sĩ nhãn khoa và thậm chí là phòng cấp cứu. Đôi khi, dị ứng mắt nghiêm trọng gây ra tổn thương nghiêm trọng có thể đe dọa thị lực.

Các triệu chứng điển hình liên quan đến dị ứng mắt bao gồm viêm kết mạc do phản ứng với chất gây dị ứng. Tình trạng viêm làm mở rộng các mạch máu trong kết mạc ("xung huyết "), dẫn đến mắt có màu đỏ hoặc đỏ ngầu. Các triệu chứng dị ứng này có thể từ mẩn đỏ rất nhẹ đến sưng tấy nghiêm trọng kèm theo tiết dịch.

tải xuống (11)

Dị ứng mắt thường liên quan đến các tình trạng dị ứng khác, đặc biệt là sốt cỏ khô ( viêm mũi dị ứng ) và chàm dị ứng ( viêm da ). Nguyên nhân của dị ứng mắt tương tự như dị ứng hen suyễn và sốt cỏ khô . Thuốc và mỹ phẩm có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc gây dị ứng mắt. Phản ứng với chất kích ứng mắt và các tình trạng mắt khác (ví dụ, nhiễm trùng như đau mắt đỏ ) thường bị nhầm lẫn với dị ứng mắt. Bất kỳ loại chất kích ứng nào, cho dù là môi trường, lây nhiễm hay nhân tạo, đều có thể gây ra các triệu chứng phù hợp với dị ứng mắt. 

Dị ứng mắt chủ yếu liên quan đến kết mạc, đó là lớp mô ( màng nhầy ) bao phủ bề mặt trắng của nhãn cầu và các nếp gấp bên trong của mí mắt. Kết mạc là một cấu trúc hàng rào tiếp xúc với môi trường và nhiều chất gây dị ứng khác nhau (các chất kích thích phản ứng dị ứng) xâm nhập vào không khí. Nó giàu mạch máu và chứa nhiều tế bào mast (tế bào giải phóng histamine, một chất trung gian hóa học của các phản ứng dị ứng) hơn phổi .

Các tuyến lệ (nước mắt) nằm ở phần trên và bên ngoài của mắt. Chúng chịu trách nhiệm tạo ra phần nước của nước mắt, giúp giữ ẩm cho mắt và rửa sạch các chất gây kích ứng. Nước mắt cũng chứa các bộ phận quan trọng của hệ thống miễn dịch như immunoglobulin (kháng thể), tế bào lympho (tế bào bạch cầu chuyên biệt) và các enzym.

Giác mạc là lớp vỏ trong suốt ở phía trước thủy tinh thể của mắt. Giác mạc không có mạch máu và rất ít hoạt động miễn dịch.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...