Trước khi mang thai phụ nữ cần làm gì?

Thứ Hai, 03/10/2022 06:07 AM (GMT+7)

Chuẩn bị trước khi mang thai, người mẹ cần biết đâu là những việc nên làm và nên tránh để tạo tiền đề cho một thai kỳ khỏe mạnh, đặc biệt là khi chuẩn bị làm mẹ lần đầu.

Hệ lụy khôn lường từ việc tảo hôn và kết hôn cận huyết thống

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định độ tuổi kết hôn với nam là từ đủ 20 tuổi trở lên và nữ đủ 18 tuổi trở lên. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con, không kết hôn khi dưới 18 tuổi, không kết hôn cận huyết thống và nên sinh con trong độ tuổi từ 20 đến 35.

Các dân tộc có tỷ lệ tảo hôn cao tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ đồng thời làm giảm chất lượng giống nòi, chất lượng dân số. Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vừa là nguyên nhân, vừa là hậu quả của đói nghèo, thất học, suy giảm chất lượng cuộc sống… Trẻ em được sinh ra từ các cặp vợ chồng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có tỷ lệ mắc các bệnh di truyền, bệnh tật, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, suy dinh dưỡng, suy giảm sức khỏe, tử vong sơ sinh cao hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Đối với tảo hôn, trẻ em gái kết hôn sớm sẽ làm cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em gái dưới độ tuổi 15 mang thai sẽ có nguy cơ chết do mang thai và sinh đẻ cao so với phụ nữ trên 20 tuổi.

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống khiến chất lượng dân số suy giảm, kéo theo chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số cũng kém hơn các vùng miền khác trên cả nước. Những gia đình kết hôn cận huyết thống với gánh nặng kinh tế sẽ ít có cơ hội được cho con cái học tập và người mẹ, người cha ít được tham gia những lớp, khóa tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kĩ năng…

suy-dinh-duong-o-tre-can-dac-biet-quan-tam-da72a6

Tại sao cầm khám sức khỏe tiền hôn nhân?

Đối với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm về tình dục, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn sẽ trang bị cho họ kiến thức, tâm lý về đời sống chăn gối. Đây cũng là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở của người phụ nữ, tạo tiền đề cho sự ra đời của những em bé khỏe mạnh sau này.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm khám tổng quát và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó khám tổng quát sẽ khám và kiểm tra tổng quát về đo huyết áp, cân nặng, xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm,...; các bệnh lây qua đường tình dục và xem xét tiền sử vợ và chồng từng mắc bệnh chưa, trải qua cuộc phẫu thuật nào, môi trường làm việc có độc hại không… đồng thời xem xét bệnh sử gia đình hai bên.

Đối với khám sức khỏe sinh sản sẽ giúp bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục và kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

Những loại vaccine nên tiêm trước khi mang thai

  • Cúm

Cảm cúm là bệnh mà hầu hết phụ nữ đều mắc phải khi bước vào thai kỳ. Phụ nữ mang thai nhiễm cúm nặng có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và có thể có biến chứng nghiêm trọng về phổi, đặc biệt ở những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường. Tỷ lệ mắc cúm sẽ giảm đi đáng kể khi được tiêm phòng, thời gian hiệu lực của vacxin thường trong vòng 1 năm.

  • Viêm gan B 

Tiêm vắc-xin viêm gan B trước khi mang thai là rất cần thiết. Bởi đây là một bệnh lý truyền nhiễm, thai nhi mắc bệnh này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển sau này. Liều tiêm là 3 mũi, bạn cần xét nghiệm trước khi tiêm, nếu có đủ kháng thể rồi thì không cần tiêm.

  • Sởi, quai bị, rubella

Cả 3 bệnh này đều dễ lây qua đường hô hấp. Nếu trong quá trình mang thai người phụ nữ mắc một trong ba bệnh này thì nguy cơ sinh con ra bị dị tật, suy dinh dưỡng, là rất cao.

  • Thủy đậu

Đối với những người chưa từng mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm phòng bệnh thì thủy đậu là một ưu tiên để tiêm phòng. Có khoảng 2% số bé có mẹ mắc thủy đậu trong năm tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ mắc dị tật, gồm dị dạng hình thể, liệt chân tay. 

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....