U máu ở trẻ sơ sinh có tự biến mất không?

Thứ Năm, 18/11/2021 11:21 PM (GMT+7)

U máu là một trong những khối u phổ biến nhất phát triển ở trẻ sơ sinh. Chúng thường xuất hiện nhiều nhất từ ​​khi mới sinh hoặc xuất hiện trong vài tuần đầu sau khi sinh. Chúng chỉ phát triển trong một thời gian nhất định và thường tự biến mất.

U máu là sự phát triển quá mức không phải ung thư của các mạch máu trông giống như một số mảng màu hoặc vết sưng trên da . Mặc dù chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên mặt và da đầu, sau đó là cổ.

Các u mạch máu cũng có thể có trong: Gan và các cơ quan khác của hệ tiêu hóa; Óc; Hệ hô hấp. Hầu hết u máu ở trẻ sơ sinh sẽ co lại sau 4 tuổi. Tuy nhiên, sẹo do u máu vẫn tồn tại ở gần một nửa số trẻ em bị ảnh hưởng bởi u máu.

20190902_103324_724994_u-mach-mau-duoi-da-.max-1800x1800

Nguyên nhân gây ra u mạch máu phát triển vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, non trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh với cân nặng khi sinh thấp có nhiều cơ hội để phát triển nó.

U máu trên da ban đầu xuất hiện như những mụn nhỏ màu đỏ . Dần dần, khi các mạch máu nhân lên xa hơn, các u mạch máu trông giống như những vết sưng to, màu đỏ tía. Sự giống nhau của chúng với màu đỏ đậm của dâu tây đã khiến chúng có tên là u máu dâu tây.

U máu thường không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào trừ khi chúng có nhiều hoặc nằm ở vùng nhạy cảm, chẳng hạn như gần mắt.

U máu phát triển trong các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như gan và các cơ quan khác của hệ tiêu hóa, có thể gây ra các vấn đề như: buồn nôn, nôn mửa, ăn mất ngon, khó chịu ở bụng...

Hầu hết các u mạch máu không cần bất kỳ xét nghiệm đặc biệt nào để chẩn đoán. Các bác sĩ chẩn đoán họ bằng cách chỉ cần nhìn vào họ và biết tiền sử của họ.

Để biết chi tiết về u máu ở da, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm . Nghi ngờ u máu vùng đầu cổ có thể cần chụp cộng hưởng từ ( MRI ) để xác định chẩn đoán.

 Các bác sĩ thường khuyên bạn nên quan sát các u mạch máu vì hầu hết chúng tự giảm dần mà không cần điều trị. Điều này đòi hỏi một vài lần tái khám với bác sĩ. Chỉ khi u máu nhiều hoặc gây ra các vấn đề về thị lực, chẳng hạn như u mạch máu gần mắt, thì mới cần điều trị.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...