U nang tinh hoàn có tự khỏi không?

Thứ Ba, 23/11/2021 02:24 PM (GMT+7)

Hầu hết các nang tinh hoàn sẽ tự biến mất khi được nghỉ ngơi và hỗ trợ bìu. Tuy nhiên, nếu u nang lớn hơn hoặc bị nhiễm trùng, họ có thể yêu cầu can thiệp phẫu thuật.

Một u nang là một sưng có chứa chất lỏng, vật liệu nửa rắn hoặc chất khí. U nang rất phổ biến trên khắp cơ thể và hầu hết không trở thành ung thư. Nang tinh hoàn thường do tụ dịch thứ phát sau tắc nghẽn kênh bạch huyết, nhiễm trùng hoặc căng các tĩnh mạch tinh hoàn.

Nếu bạn từng phát hiện thấy một khối u ở tinh hoàn (hoặc bìu) hoặc một khối u nang gần tinh hoàn, bạn cần phải đi khám ngay cả khi nó không đau và không gây ra triệu chứng.

Một số u nang có thể biến mất khi nghỉ ngơi và hỗ trợ bìu, trong khi những u khác có thể cần can thiệp phẫu thuật. Hầu hết các u nang tinh hoàn không gây khó chịu đáng kể và chỉ có thể được theo dõi để phát triển.

what-is-usually-the-first-sign-of-testicular-cancer

Nang tinh hoàn hoặc sưng nang bìu có thể tự khỏi hoặc hết khi nghỉ ngơi và hỗ trợ bìu, bao gồm:

Hydrocoele nhỏ: Hydrocoele nhỏ (tập hợp chất lỏng giữa các tunica vaginalis, các lớp nội tạng và thành của tinh hoàn) thường sẽ tự khỏi mà không cần can thiệp phẫu thuật.

Phù bìu vô căn cấp tính: Hiện tượng này có thể biểu hiện như sưng một bên hoặc phổ biến hơn là sưng hai bên bìu kèm theo đỏ và nóng. Vết sưng không mềm và có thể kéo dài đến dương vật hoặc đáy chậu (khu vực giữa bìu và hậu môn). Tình trạng tự giới hạn này thường thấy ở các bé trai dưới 10 tuổi.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là tình trạng giãn nở bất thường của các tĩnh mạch trong đám rối dạng ống (mạng lưới các tĩnh mạch dẫn lưu tinh hoàn và mào tinh hoàn) có thể dẫn đến sưng nang. Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhỏ thường tốt hơn khi được nghỉ ngơi và hỗ trợ bìu. Tuy nhiên, những cái lớn hơn có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Viêm mào tinh hoàn: Đây là tình trạng viêm mào tinh hoàn (cấu trúc giống như ống lưu trữ và vận chuyển tinh trùng), nằm cùng với tinh hoàn. Nó có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng tiểu liên quan , mặc dù hiếm khi là do bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc STD . Điều trị các tình trạng liên quan sẽ làm giảm sưng nang trừ khi có mủ.

Tụ máu ở bìu: Chấn thương ( tụ máu ở bìu ) đến tinh hoàn đôi khi có thể dẫn đến sưng tinh hoàn hoặc hình thành tụ máu. Điều này sẽ biến mất trong thời gian nghỉ ngơi và bồi bổ. Có thể cần can thiệp phẫu thuật trong những trường hợp nặng.

Hydrocele: Sưng nang bìu do tập hợp bất thường (hoặc tái hấp thu bất thường) chất lỏng trong tunica vaginalis. Đôi khi, nó có thể là thứ phát sau chấn thương, viêm nhiễm hoặc khối u. Tràn dịch màng tinh hoàn nhỏ có thể tự khỏi, những trường hợp lớn hơn cần can thiệp phẫu thuật.

Các u nang tinh hoàn sau đây có thể cần can thiệp vì chúng sẽ không tự khỏi:

Khối u tinh hoàn: Hầu hết các khối u tinh hoàn là rắn, nhưng hiếm khi chúng có thể biểu hiện dưới dạng sưng nang. Các yếu tố nguy cơ của khối u tinh hoàn là chứng đái tháo đường (viêm tinh hoàn không tinh hoàn), tiền sử gia đình bị ung thư tinh hoàn và tiền sử có khối u tinh hoàn trong viêm tinh hoàn bên.

U nang mào tinh: Là những u nang không phải ung thư phổ biến nhất bên ngoài tinh hoàn, chúng hiện diện trong mào tinh hoàn (một cấu trúc dạng ống cuộn, có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng). U nang mào tinh là những cục u nhẵn, không đau ở trên và sau tinh hoàn. Hầu hết các u nang không cần điều trị. Người bệnh chỉ cần tư vấn. Đôi khi, u nang mào tinh có thể gây đau vùng bìu, cần phải cắt bỏ.

Cystic hygroma: Sưng nang nhìn thấy do tắc nghẽn hệ thống bạch huyết. Nó có thể được nhìn thấy khi mới sinh. Hầu hết các hygromas cần được điều trị rộng rãi và phẫu thuật cắt bỏ.U nang tuyến bã: Là những khối phồng di động, chắc, nhẵn trong da bìu. Mặc dù nhìn chung không đau, chúng có thể bị nhiễm trùng và dẫn đến đau đớn. Chúng cũng có thể dẫn đến nhiều u nang.

Xoắn tinh hoàn: Xoắn hoặc xoắn tinh hoàn là một tình trạng đau đớn, có thể cần can thiệp khẩn cấp vì có nguy cơ bị hoại tử tinh hoànnếu không được điều trị. Nó có thể biểu hiện là sưng tinh hoàn, có thể sờ thấy nang do phù nề mô mềm xung quanh.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...