Ung thư mắt xảy ra như thế nào?

Thứ Ba, 23/11/2021 11:06 AM (GMT+7)

Khi các tế bào khỏe mạnh trong mắt của bạn thay đổi - hoặc đột biến - và phát triển quá nhanh một cách vô tổ chức, chúng có thể tạo thành một khối mô được gọi là khối u.

 Nếu các tế bào có vấn đề này bắt đầu trong mắt của bạn, nó được gọi là ung thư nội nhãn, hoặc ung thư mắt nguyên phát. Nếu chúng di căn đến mắt của bạn từ một bộ phận khác của cơ thể, thì đó được gọi là ung thư mắt thứ phát.

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư mắt là thị lực của bạn bị thay đổi. Bạn có thể không nhìn rõ, hoặc bạn có thể nhìn thấy các tia sáng hoặc đốm sáng (vật nổi). Bạn cũng có thể nhận thấy một đốm đen mới ở một bên mắt hoặc sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của nó. Nhưng không phải lúc nào ung thư mắt cũng gây ra các triệu chứng sớm và những điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do khác. 

Các loại ung thư mắt phổ biến:

guide-to-eye-cancers-s4-retinoblastoma

U ác tính màng bồ đào là loại ung thư mắt nguyên phát phổ biến nhất. Nó xảy ra khi các tế bào hình thành một khối u trong một phần của mắt bạn được gọi là uvea. Nó có ba phần: phần có màu của mắt được gọi là mống mắt, thể mi (nó tạo ra chất lỏng và giúp bạn tập trung) và lớp màng mạch cung cấp máu cho mắt của bạn. Lớp này là nơi các tế bào thường bắt đầu thay đổi và trở thành ung thư. 

U nguyên bào võng mạc: Đây là loại ung thư mắt phổ biến nhất ở trẻ em, nhưng nó chỉ được chẩn đoán ở 200 đến 300 trẻ em ở Mỹ mỗi năm. Nó thường được tìm thấy trước 5 tuổi. Nó bắt đầu khi em bé còn trong bụng mẹ, ở phần sau của mắt được gọi là võng mạc. Khi em bé lớn lên, các tế bào gọi là nguyên bào võng mạc phát triển ngoài tầm kiểm soát và hình thành khối u. Đôi khi nó được nhận thấy lần đầu tiên trong một bức ảnh, khi một trong hai đồng tử trông khác với đồng tử kia. 

U ác tính kết mạc: Lớp niêm mạc bên ngoài nhãn cầu và bên trong mí mắt của bạn được gọi là kết mạc. Loại ung thư hiếm gặp này xảy ra khi một khối u phát triển trong lớp niêm mạc đó - nó có thể trông giống như những đốm đen trên mắt của bạn. Nếu nó không được phát hiện và điều trị nhanh chóng, nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết của bạn. 

Ung thư tuyến lệ: Loại ung thư hiếm gặp này bắt đầu khi một khối u hình thành trong các tuyến tạo ra nước mắt. Chúng được gọi là tuyến lệ và bạn có chúng ở dưới mí mắt trên của mỗi mắt. Những khối u này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở những người ngoài 30 tuổi. 

Ung thư mí mắt: Loại ung thư da này xuất hiện trên hoặc bên trong mí mắt của bạn. Dạng phổ biến nhất của nó - được gọi là ung thư biểu mô tế bào đáy - xảy ra trên nắp dưới của bạn và do dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời. Những người có làn da trắng hoặc nhợt nhạt có nhiều khả năng có được nó hơn. Ung thư mí mắt thường có thể được điều trị dễ dàng và hiệu quả nếu phát hiện sớm. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quá nhiều đường?

Đường rất ngon. Nó có vị khó tin và thay đổi hương vị đáng kể khi được thêm vào những thứ khác. Đường...

Người lớn uống sữa mẹ có tốt không?

Chúng ta biết sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và tốt cho trẻ sơ sinh . Nhưng liệu nó có tác dụng tương tự đối với...

Có những loại sữa nào tốt cho sức khỏe

Các loại sữa khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Chúng cũng có thể trải qua các phương pháp xử lý khác...

Sữa nào tốt nhất cho xương?

Không nghi ngờ gì nữa, sữa là một thành phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nó là một nguồn...