Vì sao bệnh phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần?

Thứ Sáu, 14/06/2019 05:37 PM (GMT+7)

Để có thể trị bệnh phụ khoa tận gốc thì bạn cần phải biết rõ nguyên gây ra bệnh cũng như các nguyên nhân khiến bệnh tái phát. Từ đó mới có phương hướng điều trị đúng cách và tránh lặp lại các lỗi khiến tình trạng bệnh phụ khoa nặng thêm.

Empty

1. 3 nguyên nhân chính khiến bệnh tái phát nhiều lần

Vệ sinh không sạch hoặc không đúng cách

Đây là lỗi rất thường gặp và là nguyên nhân chủ yếu khiến cho các bệnh phụ khoa tái đi tái lại mặc dù đã rất tốn công sức điều trị. Có nhiều chị em chỉ dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ vào những ngày đến kỳ hoặc khi mắc bệnh rồi mới dùng. Chính vì như vậy đã tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Vùng kín cũng như toàn bộ cơ thể, đều rất cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Bạn nên chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, không gây kích ứng và tính sát khuẩn vừa phải để giữ được sự cân bằng môi trường âm đạo.

Lây từ chồng

Các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa có thể xuất phát từ đường quan hệ tình dục. Các chị em sau khi điều trị mà bị tái lại có thể là do nguyên nhân này. Các bệnh nam khoa thường ít có biểu hiện rõ ràng như phụ khoa nên có thể các ông chồng mắc bệnh nhưng không hề biết. Vậy là vi khuẩn gây bệnh có cơ hội ẩn nấp và khi phát bệnh thì bệnh đã tiến triển được một thời gian rồi.

Khi mắc bệnh mà quan hệ tình dục thì các ông chồng đương nhiên sẽ lây bệnh cho vợ mình. Chính vì thế, việc điều trị của chị em không thể khỏi hoàn toàn vì nguyên nhân này. Để hạn chế tối đa việc lây nhiễm thì các ông chồng cũng nên khám định kỳ để có biện pháp chữa trị. Khi có bệnh thì nên dùng biện pháp an toàn hoặc không nên quan hệ trong thời gian này.

Triệu chứng của bệnh khác

Sau khi điều trị, người bệnh lại gặp các triệu chứng viêm nhiễm và cho rằng bệnh tái phát. Tuy nhiên, bị viêm ngứa do dị ứng xà phòng hoặc do quần áo quá chật khác với triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm.

Các bệnh phụ khoa viêm nhiễm không chỉ ngứa ngáy mà còn sưng, tấy vùng kín, khi quan hệ bị đau và chảy máu. Với những người chỉ bị ngứa mà không có thêm triệu chứng nào nữa thì nên kiểm tra lại các dung dịch vệ sinh, sữa tắm mình đang dùng, hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt vệ sinh chưa sạch sẽ.

Còn nếu có kèm các tình trạng kể trên thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, vì đó không phải là bệnh cũ tái lại mà là dấu hiệu của bệnh phụ khoa khác.

2. Chữa dứt điểm bệnh phụ khoa phải làm gì?

Để có thể chữa dứt điểm bệnh phụ khoa, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Sau khi điều trị thì phải giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Dùng dung dịch vệ sinh phù hợp, không mặc đồ lót quá chật hoặc còn ẩm ướt. Thường xuyên thay đồ lót mới.

Cả hai vợ chồng nên thăm khám định kỳ để tránh trường hợp mắc bệnh mà không biết, lây bệnh qua lại cho nhau làm cho việc điều trị không có kết quả.

Cuối cùng, khi có các biểu hiện của bệnh thì nên đi khám ngay, chọn liệu trình phù hợp và không nên lạm dụng thuốc Tây. Thuốc Tây chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu chứ không loại bỏ bệnh từ gốc nên không thể chữa khỏi hoàn toàn được.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....