Vỡ giọng ở tuổi dậy thi: Nguyên nhân tại sao?

Thứ Tư, 26/10/2022 09:14 AM (GMT+7)

Vỡ giọng là hiện tượng thường gặp ở các bé trai lứa tuổi dậy thì. Đây là hiện tượng xuất hiện do những thay đổi về hàm lượng kích tố sinh dục dẫn đến biến đổi kích thước dây thanh quản.

Nguyên nhân khiến trẻ bị vỡ giọng ở tuổi dậy thì

Vỡ giọng ở tuổi dậy thì là hoàn toàn bình thường. Khi đến tuổi dậy thì, sự sản xuất hormone sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, giúp cho cơ thể tăng trưởng và phát triển các đặc điểm sinh dục bao gồm: lông, tóc, tuyến vú và tinh hoàn,...

Giai đoạn này xảy ra ở độ tuổi từ 10-15 tuổi, hiện tượng vỡ giọng xảy ra ở khoảng 12-13 tuổi khi trẻ đang học cấp hai, và giọng nói sẽ ổn định khi 20 tuổi.

Trước khi dậy thì, thanh quản khá nhỏ, dây thanh quản cũng nhỏ và mỏng do đó trẻ em thường có giọng nói cao hơn người lớn. Đến tuổi dậy thì, thanh quản cũng thay đổi như:

- Thanh quản di chuyển đi xuống.

- Thanh quản to hơn, dây thanh quản cũng dày và dài thêm 10 mm đối với trẻ nam, và 4mm đối với bé gái. Vì vậy, các bé trai giọng nói thay đổi và trầm hẳn xuống.

- Các cơ và dây chằng quanh thanh quản phát triển.

- Niêm mạc dây thanh phân chia nhiều lớp mới

Sự thay đổi đột ngột về kích thước, độ dày và hình dáng có thể làm mất ổn định cử động của dây thanh khi nói chuyển. Điều này làm cho các cơ dễ bị co thắt đột ngột và mất kiểm soát, dẫn đến tiếng nói bị vỡ hay bị rít.

vi-sao-nam-gioi-vo-giong-khi-day-thi-VSQCB-1600858198_medium

Thông thường, giai đoạn chuyển đổi giọng của các bé trai sẽ kéo dài từ 3-6 tháng, sau đó ổn định và định hình thành giọng nói đàn ông. Một vài trường hợp hiện tượng vỡ giọng có thể diễn ra từ từ qua từng giai đoạn hoặc xảy ra đột ngột.

Do đó, việc chuẩn bị tâm lý trẻ khi đến tuổi dậy thì, giúp cho trẻ hiểu được sự thay đổi cơ thể của mình là một việc làm cần thiết để trẻ không quá lo lắng hay tự ti bởi giọng nói hoặc bất kỳ sự thay đổi nào khác trên cơ thể.

Con gái dậy thì có vỡ giọng không?

Không chỉ con trai, con gái dậy thì cũng có sự thay đổi nhất định về giọng nói. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra chậm chạp và không có sự thay đổi rõ rệt về độ cao của giọng nói. Dây thanh quản của các em gái dậy thì chỉ dài thêm 4mm, trong khi con số này là 10mm ở em trai dậy thì.

Giọng nói của bé gái dậy thì sẽ có một số thay đổi như giọng trở nên khàn khàn, nghe được tiếng thở hay thậm chí trở nên sâu hơn do sự thay đổi hình dáng dây thanh âm. Các bạn gái khi bị vỡ giọng cũng gặp khó khăn khi hát và khó hát được nốt ở cao độ chính xác.

thay-doi-giong-noi-canh-bao-nguy-co-mac-covid-19

Không bị vỡ giọng có là hiện tượng bất thường không?

Quá trình tạo ra âm thanh còn có sự tham gia của các bộ phận như vòm họng, lưỡi, hầu hay răng, môi, dây thanh quản, những yếu tố di truyền, nội tiết tố, thần kinh và địa dư.

Đến tuổi dậy thì do ảnh hưởng của hormone sinh dục và hormone tăng trưởng giọng nói của bé trai trở lên trầm hơn và nghe ồm ồm. Tuy nhiên, có những trường hợp các bé trai không bị vỡ giọng khi đến tuổi dậy thì và khi họ trưởng thành cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Vì vậy, nếu như những bé trai không bị vỡ giọng cũng không nên quá lo lắng. Hãy tập nói chậm hơn, nói rõ hơn và tập thở,... để cảm nhận sự thay đổi giọng nói của mình. Tuy nhiên, nếu các bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn, lo lắng thì có thể đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....