Vô sinh do tắc ống dẫn tinh: đàn ông đừng bỏ qua

Thứ Sáu, 29/07/2022 03:58 PM (GMT+7)

Vô sinh do tắc ống dẫn tinh không phải là bệnh lý hiếm gặp ở nam giới. Cùng tìm hiểu để có biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời.

1. Tìm hiểu về ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh là một cấu phần quan trọng trong hệ sinh dục, sinh sản của nam giới. Ống dẫn tinh bắt đầu từ đuôi mào tinh đến mặt sau bàng quang, đến cuối thì kết hợp với ống tiết của túi tinh để tạo thành ống phóng tinh.

Empty

Hình minh họa ống dẫn tinh.

Chức năng chính của ống dẫn tinh là tham gia vào việc vận chuyển tinh trùng trưởng thành và dịch túi tinh tới niệu đạo tuyến tiền liệt. Trong quá trình xuất tinh, hệ thần kinh giao cảm sẽ kích hoạt các lớp cơ của ống dẫn tinh để tạo ra các cơn co thắt nhu động mạnh, hỗ trợ việc đẩy tinh trùng.

Trên thực tế, tinh trùng được tạo ra trong tinh hoàn, sau đó được chuyển đến mào tinh. Khi dương vật cương cứng sẽ thúc đẩy các tế bào tinh trùng di chuyển ra khỏi mào tinh và vào tới ống dẫn tinh. Ống dẫn đẩy tinh trùng về phía trước bằng cách co cơ. Cuối cùng, từ ống tinh, tinh dịch được đẩy qua các ống phóng tinh, qua tuyến tiền liệt, nơi một chất lỏng màu trắng đục được thêm vào hỗn hợp, và cuối cùng qua niệu đạo nơi nó phóng ra khỏi cơ thể.

Ống dẫn tinh có vai trò vận chuyển tinh trùng, đưa tinh trùng đến gặp trứng để thụ thai.

Tắc ống dẫn tinh là hiện tượng ống dẫn tinh trùng của nam giới bị chặn ở một vị trí nào đó dẫn đến khi xuất tinh, tinh trùng không thể thoát ra ngoài một cách bình thường.

Empty

Tắc ống dẫn tinh là một gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Tắc ống dẫn tinh là bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới đặc biệt có thể gây vô sinh và hiếm muộn, ánh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Tắc ống dẫn tinh chiếm khoảng 10% trong tổng số các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

2. Vì sao nam giới bị tắc ống dẫn tinh?

Các nguyên nhân phổ biến gây tắc ống dẫn tinh ở nam giới bao gồm:

- Mắc bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục: Các bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo. Mào tinh hoàn, tinh hoàn, ống dẫn tinh có sự liên kết mật thiết với nhau.

- U bướu: Sự hình thành khối u tại cơ quan sinh dục của nam giới như ung thư tinh hoàn, nang túi tinh,… có khả năng làm ống dẫn tinh bị tắc nghẽn.

- Bẩm sinh: Các yếu tố bẩm sinh như thiếu toàn bộ hay một đoạn ống dẫn tinh, mào tinh hoàn không có thân và đuôi, không có sự liên kết ống dẫn tinh và mào tinh hoàn…

- Tổn thương do phẫu thuật: Ống dẫn tinh bị tổn thương, tắc nghẽn có thể là hậu quả của việc thắt ống dẫn tinh triệt sản hoặc trong phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn, giãn mạch thừng tinh…

- Biến chứng từ các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, v.v...

3. Dấu hiệu nam giới bị tắc ống dẫn tinh

- Tinh hoàn ở nam giới bị tắc ống dẫn tinh có khả năng bị thu hẹp.

- Có cảm giác bất thường khi sờ nắn mào tinh hoàn hoặc ống dẫn tinh.

- Dù hai vợ chồng quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào, nam giới bị tắc ống dẫn tinh khó có thể có con…

4. Phòng ngừa tắc ống dẫn tinh

Đẻ phòng ngừa tắc ống dẫn tinh, nam giới cần:

- Khi phát hiện bản thân mắc một số dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục cần thăm khám để được can thiệp kịp thời và có biện pháp xử lý sớm để tránh bị tắc ống dẫn tinh.

- Điều trị càng sớm càng tốt các khối u ở mào tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

- Phòng tránh các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục, thực hiện quan hệ chung thuỷ : một vợ, một chồng.

- Phòng tránh tối đa chấn thương trong cuộc sống thường ngày.

- Khi cần làm phẫu thuật nào đó ở cơ quan sinh dục phải chọn cơ sở y tế chất lượng, uy tín và tin tưởng để tránh gặp phải tổn thương trong quá trình phẫu thuật gây biến chứng tắc ống dẫn tinh.

Điều trị tắc ống dẫn tinh

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, bạn đừng chậm trễ mà cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Đối với một số trường hợp tắc ống dẫn tinh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám cụ thể. Khi xác định được nguyên nhân chính xác thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị hoặc phẫu thuật tắc ống dẫn tinh kết hợp với các biện pháp điều trị khác để hỗ trợ sinh sản, mở ra hy vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....