2 cách chế biến thịt nấu đông vừa ngon lại tốt cho sức khỏe

Chủ Nhật, 22/12/2019 09:56 AM (GMT+7)

Thịt nấu đông là món ăn được rất nhiều gia đình ưa chuộng mỗi dịp đông về. Dưới đây là 2 cách chế biến thịt nấu đông vừa ngon lại vô cùng đơn giản.

thit-nau-dong

 Cách nấu thịt đông chân giò ngon

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 cái thịt chân giò, tai lợn nếu thích món thịt đông có độ giòn, nấm hương, mộc nhĩ, 2 củ hành khô, 2 thìa nước mắm ngon, 1 thìa tiêu đen, 1 thìa hạt nêm, cà rốt, 1 miếng bì lợn, khuôn đựng thịt đông.

Hướng dẫn cách làm: Thịt chân giò và bì lợn bạn dùng dao cạo sạch sẽ cho hết chất bẩn rồi rửa sạch, nếu bạn sử dụng tai lợn thì sơ chế cho hết lông và cắt bỏ phần tai trong cho hết hôi, rửa sạch với giấm và muối sau đó rửa lại vài lần cho sạch sẽ.

Nấm hương và mộc nhĩ bạn đem rửa sơ qua sau đó ngâm nước cho nở mềm, thái sợi không quá to cũng không quá nhỏ là được. Nếu bạn sử dụng nấm hương loại nhỏ có thể để nguyên mà không cần thái.

Thịt chân giò và bì lợn bạn đem thái miếng vuông nhỏ, tai heo thái miếng vừa mỏng là được.

Cho thịt chân giò vào tô to cùng với bì lợn, tai lợn rồi thêm nước mắm, hạt nêm, tiêu sau đó đảo đều và ướp thịt 30 phút cho ngấm gia vị. Lưu ý đặc điểm của món thịt đông là hơi nhạt nên bạn chỉ cần nêm gia vị vừa phải, không quá mặn thì món thịt đông mới đúng chuẩn vị. Nếu muốn trang trí cà rốt vào đáy khuôn của món thịt đông cho thêm hấp dẫn thì bạn gọt cà rốt tỉa hoa rồi đem luộc sơ qua cho cà rốt chín là vớt ra. Hành khô đem băm nhỏ.

Đặt nồi lên bếp cùng với 1-2 thìa dầu ăn, khi dầu nóng bạn cho hành băm vào phi cho thơm, tiếp theo cho thịt chân giò, bì lợn, tai heo vào xào cho thịt săn lại thì cho nấm hương, mộc nhĩ vào xào cùng.

Khi các nguyên liệu đã được xào sơ qua cho thơm mới thêm nước đổ ngập mặt thịt, đậy vung và đun cho sôi sau đó hớt bỏ bọt để món thịt đông được trong. Tiếp tục ninh thêm khoảng 30 phút cho thịt mềm là tắt bếp.

Xếp cà rốt tỉa hoa vào đáy khuôn, bạn có thể dùng khuôn tròn hay vuông tùy theo ý thích, (bạn có thể lấy bát to làm khuôn). Tiếp theo bạn múc thịt đông vừa nấu vào khuôn rồi để cho nguội sau đó đem cất tủ lạnh khoảng 2 tiếng cho thịt lạnh sẽ đông lại.

Khi ăn, bạn dùng dao mũi nhọn lách xung quanh thành khuôn và úp ra đĩa để lấy thịt ra khỏi khuôn. Món này có thể chấm cùng nước mắm, ăn kèm đồ chua sẽ rất hấp dẫn.

Cách nấu thịt đông gà thơm ngon, lạ miệng

Bên cạnh cách chế biến truyền thống là nấu thịt đông bằng thịt lợn, bạn có thể thử chuyển sang nấu bằng thịt gà. Điều này không chỉ giúp làm mới món thịt đông mà còn giúp món ăn trở nên bổ dưỡng, ngon và không gây ngấy.

Nguyên liệu

700g thịt gà

Cà rốt

Mộc nhĩ

Nấm hương

Gia vị: muối, nước mắm, hạt niêm, tiêu…

Các bước nấu thịt đông gà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt gà: Sau khi mua về, bạn hãy xát muối, rửa sạch rồi lọc bỏ bớt phần mỡ ở miếng thịt và chặt thành từng miếng nhỏ. Bạn cũng có thể rút bỏ xương để ninh lấy nước, còn phần thịt thì để nấu thịt đông. Ướp thịt gà với 1 thìa nước mắm, 1 thìa cà phê muối và 1 chút hạt tiêu khoảng từ 15 – 20 phút.

Mộc nhĩ, nấm hương: Rửa sạch, ngâm với nước cho nở. Sau đó, cắt chân và thái sợi hoặc khúc vuông. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và tỉa hoa.

Bước 2: Tiến hành nấu thịt đông gà

Cho thịt gà đã sơ chế vào nồi, xào khoảng 10 phút cho ngấm gia vị, sau đó cho mộc nhĩ, nấm hương vào, thêm chút muối và hạt tiêu, xào khoảng 5 phút.

Đổ nước hoặc nước dùng gà vào nồi gà đã xào, lượng nước ngập mặt thịt. Khi nước sôi, bạn nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Để sẵn một cái chén và để cà rốt đã thái hoa dưới đáy, khi thịt gà chín, múc lên trên, để nguội, bọc lại rồi cho vào tủ lạnh. Hôm sau, bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn, lạ miệng này.

Một số lưu ý khi ăn thịt đông

Thịt đông là món ăn hấp dẫn trong những ngày Tết. Tuy nhiên, khi thưởng thức món ăn này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Nên ăn thịt đông cùng dưa hành và rau củ để giúp cơ thể tiêu hóa thịt một cách dễ dàng. Bên cạnh dưa hành, bạn cũng nên ăn thêm nhiều rau xanh (các loại rau thơm) để tăng cường vitamin và hạn chế việc nạp quá nhiều chất đạm.

Ăn nhiều trái cây như mận, táo… sau khi ăn thịt đông để hạn chế lượng chất béo nạp vào cơ thể.

Bạn nên chia nhỏ thịt đông thành từng phần và bảo quản cẩn thận trong ngăn mát tủ lạnh, tránh ôi thiu gây ngộ độc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...