5 lợi ích sức khỏe đến từ cá basa

Thứ Sáu, 01/07/2022 10:40 PM (GMT+7)

Cá basa có thân khung rộng với đầu nhỏ, thịt chắc. Cá basa có mùi nhẹ nên được đánh giá là món hải sản được ưa chuộng trong các nhà hàng hay các gia đình.

Cá basa là một thực phẩm có lợi cho những người có chế độ ăn kiêng giảm cân do hàm lượng calo thấp và hàm lượng protein cao. Trong cá basa có chứa 5 gam chất béo không bão hòa như axit béo omega-3. Đây là một chất béo thiết yếu quan trọng để duy trì sức khỏe tối ưu của cơ thể và não bộ. Tuy vậy, so với cá thu và cá hồi, cá basa có hàm lượng chất béo omega 3 thấp hơn nhiều.

1. Cải thiện sức khỏe xương 

Da của cá basa có hàm lượng vitamin D dồi dào giúp xương chắc khỏe. Bổ sung đầy đủ vitamin D trong chế độ ăn uống với cá basa phi lê hấp, có thể ngăn ngừa tình trạng còi xương, mất xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

2. Hàm lượng natri không đáng kể 

Ăn một miếng phi lê cá basa trong một tuần chỉ bổ sung 50 miligam natri vào chế độ ăn uống. Điều này rất có lợi cho những người thường xuyên bị huyết áp cao, vì nó làm giảm lượng muối ăn vào đáng kể và bình thường hóa lưu lượng máu trong cơ thể. Thực phẩm ít natri cũng giúp ích cho những người bị bệnh gan và gặp các vấn đề về thận, vì những thực phẩm này hạn chế sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể.

3. Cung cấp protein chất lượng cao 

Ngoài tác dụng giảm cân, loại cá này cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu (protein chất lượng cao) cần thiết để tổng hợp các protein quan trọng trong cơ thể. Các axit amin thiết yếu như histidine, isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan và valine. Về bản chất không thể được sản xuất bởi các tế bào cơ thể, vì thế cần được bổ sung thông qua chế độ ăn. Thành phần dinh dưỡng trong cá basa giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như cung cấp đầy đủ năng lượng để cơ thể phát triển.

thumbcn-1200x676-9

4. Góp phần kéo dài tuổi thọ 

Cá basa là một loài cá thịt trắng nhưng chứa nhiều axit omega 3. Chất dinh dưỡng này sẽ giúp giảm viêm trong cơ thể. Đồng thời, ăn cá basa giúp ngăn ngừa tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, bảo vệ các chức năng của tim và hỗ trợ phát triển thị lực ở trẻ em.

5. Thúc đẩy giảm cân 

Cá basa là một thực phẩm có lợi trong chế độ ăn giảm cân. Những người ăn kiêng thường có chế độ ăn nghiêm ngặt, theo dõi chế độ calo khắt khe, do đó cá basa sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Với khẩu phần 100 gram cá chỉ chứa 50 calo, cá basa sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo. Đây là chìa khóa để giảm béo hiệu quả ở các vị trí như hông, đùi và dạ dày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy khi tiêu thụ cá basa có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...