Ảnh hưởng của việc quan hệ mạnh tới vòng tránh thai

Thứ Bảy, 08/10/2022 10:26 AM (GMT+7)

Việc đẩy nhanh nhịp độ và đưa cậu nhỏ vào sâu bên trong khi ấn ái sẽ mang lại cảm giác “phê” hơn. Tuy nhiên, nếu quan hệ mạnh bạo sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể làm vòng tránh thai bị lệch, bị tụt ra ngoài, ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai.

Đặt vòng tránh thai có quan hệ được không?

Vòng tránh thai hoạt động khi được đưa vào bên trong phần tử cung của phụ nữ. Sau khi được gắn chắc chắn thì vòng sẽ có chức năng giúp bảo vệ và ngăn ngừa quá trình mang thai, sao cho trứng không gặp được tinh trùng. Hay nói cách khác là ngăn ngừa triệt để quá trình thụ thai xảy ra. 

Đây được coi là phương pháp không những hiệu quả mà còn mang tính an toàn cao nên được chị em áp dụng rộng rãi. Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại một số câu hỏi cho rằng việc đặt vòng tránh thai có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng, cụ thể là hưởng như thế nào?

60121dafa42992fa77625cf0_cach-kiem-tra-vong-tranh-thai-dung-vi-tri-khong-min

Như đã nói thì vòng tránh thai sẽ được đặt vào bên trong tử cung thay vì âm đạo của phụ nữ nên “đối tác” thường sẽ không cảm nhận được sự tồn tại của vòng tránh thai. Nhưng thay vào đó họ sẽ biết được vị trí của dây vòng (dùng để tháo vòng nếu không muốn sử dụng nữa hoặc hết thời gian sử dụng). 

Tất cả các loại vòng tránh thai đều được thiết kế có gắn liền sợi dây mà chiều dài của mỗi loại dây là khác nhau. Thông thường sợi dây thừa ở ngoài cổ tử cung sẽ rơi vào khoảng từ 2,5-5cm, gần với vị trí bên ngoài âm đạo. Tuy không được coi là vấn đề lớn nhưng vẫn có thể khiến cho đối tác của bạn bị cảm thấy làm phiền. Giải pháp cho việc này là bạn có thể nhờ bác sĩ cắt ngắn dây vòng nhưng lưu ý nếu quá ngắn sẽ khiến cho quá trình tháo vòng trở nên khó khăn hơn đó.

Quan hệ mạnh có gây ảnh hưởng đến vòng tránh thai?

Mặc dù vòng tránh thai được đặt cẩn thận vào sâu bên trong tử cung đa số sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng hoa trong các cuộc ân ái. Tuy nhiên, ngay sau khi đặt vòng tránh thai mà quan hệ mạnh bạo ngay cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tác dụng tránh thai của nó:

+ Trong những tháng đầu sau khi đặt vòng, tỷ lệ tuột vòng rất cao bởi vòng chưa bám vào tử cung và cố định vị trí nên khi đến kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung thường mở rộng và vòng tránh thai rất dễ bị tuột theo. 

Quan hệ quá mạnh bạo trong thời gian này có thể khiến vòng tránh thai bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu, thậm chí là tuột ra ngoài, làm ảnh hưởng đến khả năng tránh thai. Thực tế có rất nhiều trường hợp người phụ nữ dù đã đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có bầu và sinh con bình thường.

quan-he-manh-co-anh-huong-den-vong-tranh-thai-2

+ Quan hệ mạnh khi đặt vòng tránh thai có thể gây nguy cơ viêm nhiễm vùng kín hay tổn thương các niêm mạc tử cung của phụ nữ.

+ Có thể dẫn đến các vết rách ở niêm mạc, gây chảy máu khi quan hệ tình dục do niêm mạc âm đạo của phụ nữ rất mỏng, đặc biệt khi mới đặt vòng tránh thai

+ Quan hệ quá mạnh bạo còn khiến vùng bụng dưới và cơ quan sinh dục chịu lực tác động rất lớn, làm xuất hiện những cơn đau sau khi quan hệ

Những lưu ý về quan hệ tình dục sau khi đặt vòng tránh thai

Khi được đưa vào cơ thể vòng tránh thai có thể gây viêm nhẹ ở tử cung và âm đạo, do đó sau khi đặt vòng nên kiêng quan hệ từ 7 – 10 ngày để vị trí vòng ổn định cũng như tạo thời gian cho cơ thể thích nghi.

Trong khi quan hệ tình dục, vợ chồng cần tránh các tư thế quan hệ tình dục thô bạo vì có thể làm vòng tránh thai bị xê dịch, thậm chí là tuột ra.

dat-vong-tranh-thai-co-anh-huong-den-quan-he-tinh-duc-khong-1

Ngoài ra, một số lưu ý khác cũng được đưa ra như:

+ Trong vài ngày đầu sau khi đặt vòng, người phụ nữ nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng nhọc, hạn chế lên xuống cầu thang.

+ Rửa vùng kín nhẹ nhàng, không thụt rửa quá sâu trong âm đạo dễ gây tổn thương viêm nhiễm.

+ Người dùng nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra vị trí vòng, phát hiện các vấn đề sức khỏe khác.

+ Nếu có các biểu hiện bất thường như có khí hư có màu vàng hoặc xanh, đau bụng dưới, vô kinh, ngứa âm hộ, ra máu bất thường, xuất huyết thì cần phải gặp bác sĩ để được kiểm tra ngay.

+ Cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su khi nghi ngờ quan hệ không an toàn vì vòng tránh thai không thể ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai, tuy nhiên đây chỉ được đánh giá là có khả năng thấp mà thôi. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn tích lũy cho mình thêm kiến thức để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân cũng như duy trì ổn định được chất lượng đời sống vợ chồng một cách hiệu quả.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....