Bệnh viêm da mủ ở trẻ sơ sinh biểu hiện như thế nào?

Thứ Bảy, 10/09/2022 11:29 PM (GMT+7)

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, viêm da mủ là một bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm C tại luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bệnh lý này tương đối nguy hiểm, có khả năng bội nhiễm cực cao. Nên khi trẻ mắc phải bố mẹ tuyệt đối không được chủ quan.

Viêm da mủ là gì?

Viêm da mủ là một loại bệnh ngoài da do sự phát triển của tạp khuẩn, chủ yếu là tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn tập trung trên da ở những khu vực có nhiều lông, vùng dễ đọng mồ hôi như các nếp kẽ, các lỗ chân lông. Khi cơ thể suy yếu, sức đề kháng kém, vệ sinh không sạch sẽ, ngứa gãi sẽ làm xây sát da, đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây ra bệnh viêm da mủ.

viem-da-mu-o-tre-em-de-gap-vao-mua-he

Biểu hiện của bệnh viêm da mủ ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm da mủ thường được chia làm hai nhóm bệnh là viêm da mủ do tụ cầu khuẩn và viêm da mủ do liên cầu khuẩn. Mỗi nhóm bệnh này thường biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau.

  • Viêm da mủ do tụ cầu khuẩn

Viêm da mủ do tụ cầu khuẩn sẽ gây ra các triệu chứng chủ yếu ở vùng nang lông và được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Cụ thể:

Viêm nang lông dạng nông: Đây là cấp độ viêm da nhẹ nhất, trên bề mặt da xuất hiện các nốt sưng đỏ ở lỗ chân lông. Dần dần hình thành các nốt mụn nhỏ nổi lên, khi khô tạo thành vảy, bong tróc, ngứa ngáy.

Viêm nang lông dạng sâu: Là triệu chứng khi viêm da mụn mủ tiến triển ở cấp độ nặng hơn. Các nốt mụn bị viêm và sưng tấy. Có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành từng mảng nhỏ trên bề mặt da. Mụn có hình thành đầu mủ màu trắng, gây ngứa ngáy và có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Nhọt: Còn được gọi là mụn đinh râu, cấp độ tổn thương sâu của bệnh viêm da mủ ở trẻ sơ sinh do tụ cầu khuẩn. Khi bị nhọt, da trẻ xuất hiện các cục mụn sưng cứng, sau vài ngày sẽ mưng mủ với ngòi vàng lớn, có chân. Vị trí trung tâm nhọt bị hoạt tử, sau khi loại bỏ nhân dễ để lại sẹo rỗ.

Viêm quầng: Là hiện tượng trên bề mặt da trẻ xuất hiện các nốt ban màu hồng, phù nề, giới hạn rõ. Nếu không được kiểm soát tốt, vùng da bị tổn thương này sẽ lan rộng một cách nhanh chóng. Kèm theo triệu chứng nổi hạch, sưng đau. Một số trường hợp bệnh khi tiến triển nặng còn khiến trẻ bị sốt, đau nhức toàn thân, chán ăn, quấy khóc.

Viêm mô tế bào: Tình trạng da bị nhiễm trùng sâu, bề mặt có hồng ban nhưng không có ranh giới rõ ràng như viêm quầng. Kèm theo đó là một số triệu chứng như sốt, lạnh run, viêm hạch…

  • Viêm da mủ ở trẻ sơ sinh do liên cầu khuẩn

Trường hợp viêm da mụn mủ ở trẻ sơ sinh do liên cầu khuẩn có thể bao gồm các triệu chứng sau:

Chốc loét: Là hiện tượng trên bề mặt da trẻ sơ sinh xuất hiện nhiều mụn mủ, mụn nước sau đó tổn thương sâu thành các vết loét lớn. Bệnh thường xuất hiện ở lưng, chân, có thể lành sau vài tuần nhưng gây rối loạn sắc tố ra và để lại sẹo.

Chốc lây: Chốc lây là dạng chốc không bóng nước. Triệu chứng này hình thành do các mụn nước bị viêm nhiễm tạo mủ. Sau khi mụn mủ bị vỡ sẽ đóng thành vảy màu nâu vàng trên da. Chốc lây thường xuất hiện tại các vùng da ở vị trí tay, chân và mặt.

choc-lo

Hăm kẽ: Là tình trạng viêm da ở các vị trí có nếp gấp như cổ, bẹn, kẽ mông… Biểu hiện bệnh là các đám đỏ, trượt, tiết dịch, viền da mỏng và gây đau rát khiến bé bị đau và hay quấy khóc.

Chốc bóng nước: Là tình trạng da bị nổi mụn nước nhỏ. Sau đó phát triển thành các bóng nước lớn. Triệu chứng này thường xuất hiện trên nền hồng ban và có thể bị vỡ sau 2 – 3 ngày. Gây cho trẻ cảm giác đau rát đồng thời tạo vảy mỏng màu vàng nâu, rìa có viền vảy tróc.

Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....