Bữa sáng dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Thứ Bảy, 07/09/2019 09:56 AM (GMT+7)

Một vài món ăn bổ dưỡng dưới đây sẽ là gợi ý cho mẹ trong việc chuẩn bị bữa sáng cho bé biếng ăn.

Bữa sáng tưởng chừng đơn giản nhưng lại giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đối với trẻ biếng ăn thì việc đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn sáng là hết sức cần thiết. Vậy nên cho trẻ ăn gì trong bữa sáng?

1. Ngũ cốc, thức ăn dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các loại ngũ cốc nguyên hạt trộn cùng với các loại sữa ít béo hoặc không béo sẽ là sự lựa chọn lành mạnh và đúng đắn cho trẻ biếng ăn. Loại thức ăn này ít chất béo mà lại giàu canxi và tinh bột, cung cấp cho trẻ nguồn năng lượng cần thiết trong ngày.

bot-ngu-coc-an-dam-cho-be3

Ngoài ra, ngũ cốc đóng hộp còn được tăng cường với các chất dinh dưỡng quan trọng như axit folic và các vitamin nhóm B khác.

Mẹ cũng có thể khuyến khích bé trộn thêm trái cây như nho khô, chuối…vào ngũ cốc thay cho việc dùng đường. Một số loại ngũ cốc giàu chất xơ, ít chất béo mà mẹ có thể lựa chọn cho bé là:

–  Lúa mì: hãy tìm loại có ít nhất 2 – 5 gram chất xơ và không có nhiều hơn một từ 10 – 12 gram đường mỗi khẩu phần (thấp hơn càng tốt).

– Nho khô: không thêm đường và chứa đầy đủ dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt, nho khô là một trong những lựa chọn tốt nhất trong tủ dự trữ thức ăn nhà bạn. Thêm nho khô vào các món ngọt sẽ hấp dẫn các bé hơn.

– Snack ngũ cốc: snack luôn có sức thu hút mạnh mẽ, và dinh dưỡng trong chúng cũng tốt không kém khi được làm hoàn toàn từ ngũ cốc và chỉ có 1 gram đường trong mỗi khẩu phần.

– Bột yến mạch: Chỉ mất một vài phút trong lò vi sóng (hoặc lâu hơn một chút trên bếp) là bạn đã có thể làm cho con bạn một bát bột yến mạch – lựa chọn này đặc biệt thích hợp trong những ngày trời lạnh. Bạn có thể thêm trái cây vào chén bột này cho có vị ngọt hoặc cho 1 chút quế, nhục đậu khấu, hoặc các loại gia vị khác để làm nên một hương vị khác lạ.

2. Trứng, bánh mỳ và rau

banh-mi-kep-trung

Chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản như vậy thôi là mẹ đã chuẩn bị được cho bé một bữa sáng “thịnh soạn” rồi. Mẹ có thể tiết kiệm thời gian bằng việc chuẩn bị các nguyên liệu từ tối hôm trước.

– Bánh: Mẹ nên mua trước ở tiệm hoặc chọn loại bột mà mẹ chỉ cần thêm nước để tiết kiệm thời gian cho bữa sáng. Loại bột này chỉ cần mẹ nhào sơ là đã đem rán được ngay. Mẹ có thể tăng giá trị dinh dưỡng bằng cách thêm trái cây tươi, các loại hạt, cà rốt hoặc khoai tây nghiền; dùng xi-rô, sữa chua hoặc kem béo để rưới lên trên bánh.

– Trứng: dễ chế biến và cũng nhanh chóng giúp bé bạn tỉnh táo lên bởi mùi thơm của chúng. Tăng cường protein trong trứng và độ hấp dẫn bằng cách thêm nấm cắt nhỏ, cà chua và rau vào để có một món trứng tráng đủ dưỡng chất; bạn cũng có thể thêm một chút gia vị tươi như hẹ hoặc rau ngải cứu, hành lá trước khi hấp hoặc chiên.

Mẹ cũng có thể làm cho con một chiếc bánh sandwich ngũ cốc nguyên hạt với một quả trứng chiên, một lát mỏng thịt nguội, một ít pho mát ít béo. Thật đơn giản mà cũng thật ngon phải không nào.

3. Bánh mì nướng, bánh mì sandwich với bơ đậu phộng

Bánh mỳ là lựa chọn hay cho bữa sáng của bé, nhưng mẹ nhớ chọn bánh mỳ được làm từ ngũ cốc nguyên hạt để cho trẻ một nguồn năng lượng dồi dào nhé. Bơ đậu phộng là nguồn cung cấp protein dồi dào nhưng nhiều sản phẩm cũng chứa nhiều axít béo, không tốt cho tim mạch và sức khỏe của trẻ, vì vậy khi lựa chọn bạn hãy lưu ý đến thành phần ghi trên vỏ hộp; cũng có thể thay bằng bơ hạnh nhân hoặc bơ của hạt hướng dương, ít chất béo hơn.

4. Trái cây đóng hộp

Nếu có quá ít thời gian, mẹ có thể chọn trái cây đóng hộp. Nhưng thực tế, chỉ cần một quả chuối, một chút sữa ít béo, không béo hoặc sữa chua là mẹ đã có thể pha trộn cho con 1 ly sinh tố giàu vitamin và khoáng chất và canxi.Các món ăn thật đơn giản mà lại dễ dàng chuẩn bị đúng không nào? Với các món ăn này chắc chắn mẹ sẽ không phải lo lắng về tình trạng biếng ăn của bé nữa rồi.

Bên canh những món ăn sáng bổ dưỡng đó, mẹ cũng nên bổ sung men vi sinh hàng ngày cho bé. Các vi khuẩn này có nhiệm vụ biến đổi chất xơ thực phẩm, thức ăn chưa tiêu hóa hết ở ruột non thành acid lactic, acetic, butyric, hàng loạt vitamin, axit amin, men, hocmon và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Nó cũng sinh ra các khí như NH3, CO2, H2S… Quá trình biến đổi đó gọi chung là quá trình lên men, mà nhờ nó, thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn. Bé sẽ có cảm giác đói và thèm ăn hơn.

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...