Cách xác định nhóm máu nhanh chóng và hiệu quả

Thứ Ba, 02/06/2020 02:15 PM (GMT+7)

Cách nhận biết nhóm máu chính xác nhất đến thời điểm hiện tại chính là tiến hành xét nghiệm. Việc xét nghiệm sẽ đưa ra cho người xét nghiệm kết quả về nhóm máu nhanh chóng và cụ thể nhất.

nhom-mau

Tại sao nên thực hiện nhận biết nhóm máu?

Hiện nay, cách nhận biết nhóm máu nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Việc xét nghiệm để nhận biết nhóm máu của mình không chỉ giúp bạn tìm được câu trả lời cho sự tò mò của bản thân mà còn đóng vai trò quan trọng khi cần cho hoặc truyền máu.

Việc truyền máu đòi hỏi rất nhiều yêu cầu khắt khe. Khi muốn được truyền hoặc nhận máu thì việc đầu tiên bạn cần xác định xem mình thuộc nhóm máu gì. Nhóm máu của người cho và người nhận có thực sự giống và phù hợp với nhau hay không. Sau khi xét nghiệm và xác định được nhóm máu mới có thể tiến hành cho và nhận máu. Bởi vì khi truyền vào cơ thể nhóm máu khác với nhóm máu người nhận thì cơ thể người nhận sẽ có những phản ứng khác nhau từ nhẹ nhất là sốt, rét run người, nổi mẩn đỏ,... đến mức nguy hiểm nhất là dẫn tới tử vong. 

Việc thực hiện nhận biết nhóm máu sẽ giúp bạn có thể biết được nhóm máu của mình. Từ đó sẽ hỗ trợ rất lớn trong những lúc nguy cấp như phải truyền và nhận máu. Xác định huyết thống trong gia đình. Ngoài ra, đối với phụ nữ đang mang thai, việc xét nghiệm máu còn giúp xác định nhóm máu giữa mẹ và thai nhi có sự khác biệt hay không. Từ đó hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra khi có sự bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé.

Cách nhận biết nhóm máu chính xác

Cách nhận biết nhóm máu chính xác nhất đến thời điểm hiện tại chính là tiến hành xét nghiệm. Việc xét nghiệm sẽ đưa ra cho người xét nghiệm kết quả về nhóm máu nhanh chóng và cụ thể nhất.

Thành phần của máu

Trước khi xác định được mình mang nhóm máu gì, bạn cần hiểu được thành phần có trong máu. Máu được cấu tạo từ hai thành phần chính là huyết tương và các tế bào máu. Các tế bào máu lại được chia ra thành 3 loại: tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tiểu cầu.

Tiến hành xét nghiệm nhóm máu

Máu là một trong những đặc điểm tạo nên đặc điểm sinh học riêng của cơ thể. Một trong những cách nhận biết nhóm máu hiện nay là bạn có thể tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm nhóm máu được tiến hành bằng việc sử dụng máu của người muốn xét nghiệm. Sau khi phân tích loại kháng nguyên có trong bề mặt hồng cầu và kháng thể xuất hiện trong huyết thanh trong máu của người đó. Bác sĩ sẽ đưa ra kết luận người muốn xét nghiệm có máu thuộc nhóm nào. Hiện nay, người ta chia nhóm máu thành 2 hệ cơ bản: nhóm máu hệ ABO và nhóm máu hệ Rh.

Khi phân tích máu của người muốn xét nghiệm, nếu bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên A, thì đồng nghĩa với việc người đó mang nhóm máu A. Nếu bề mặt hồng cầu của người đó chứa kháng nguyên B, đồng nghĩa với việc người đó mang nhóm máu B. Nếu trên bề mặt hồng cầu đồng thời không xuất hiện kháng nguyên A hoặc B thì người đó mang nhóm máu O. Ngược lại, trên bề mặt hồng cầu xuất hiện đồng thời cả kháng nguyên A và B thì người đó mang nhóm máu AB.

Một số lưu ý khi tiến hành xác định nhóm máu

Cách nhận biết nhóm máu bằng việc xét nghiệm đã trở nên quá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, trước khi tiến hành xét nghiệm để xác định nhóm máu của mình, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích trước khi bạn đi xét nghiệm máu. Các chất kích thích sẽ gây khó khăn trong việc xét nghiệm. Đôi khi chúng sẽ dẫn tới kết quả xét nghiệm bị sai.

Đối với việc xét nghiệm máu, bạn không cần phải nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm. Đặc biệt, bạn nên uống đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là điều kiện tốt nhất để tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, đối với trường hợp phụ nữ mang thai. Đôi khi việc tiến hành xét nghiệm máu sẽ được thực hiện cùng các loại xét nghiệm khác. Vì vậy, nếu bạn đang mang bầu nên nhịn ăn trước khi đi xét nghiệm.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....