Mẹo hay trị bệnh mất ngủ sau sinh

Thứ Ba, 23/04/2019 04:04 PM (GMT+7)

Mất ngủ sau sinh là tình trạng rất phổ biến, nhất là trong giai đoạn đầu khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ này kéo dài liên tục, thậm chí ngay khi con đã ngủ tròn giấc cả đêm, mẹ sau sinh nên đặc biệt lưu ý.

mat-ngu-sau-sinh

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Chứng mất ngủ sau sinh xảy ra khi mẹ không thể ngủ hoặc không ngủ ngon giấc dù đã mệt lả người vì chăm con. Trong một số trường hợp, mất ngủ sau sinh có liên quan trực tiếp đến chứng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ chỉ bị mất ngủ, không có bất kỳ triệu chứng trầm cảm nào đặc biệt.

Mẹ sau sinh bị chứng mất ngủ có thể vì những nguyên nhân sau:

– Trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý, bởi lúc nào cũng lo lắng nếu ngủ sẽ không nghe được tiếng khóc của con khi có vấn đề.

– Không thích nghi kịp với giờ giấc sinh hoạt của bé, dẫn đến bị lệch nhịp sinh học.

– Tác nhân bên ngoài như thời tiết, tiếng động xung quanh.

– Tâm lý bất ổn do thiếu sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Mất ngủ vì lý do này rất dễ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh.

Mất ngủ sau sinh và những tác hại khôn lường

Chứng mất ngủ sau sinh kéo dài làm mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, cáu gắt, dễ nóng giận. Đặc biệt, nếu đang trong thời gian cho con bú, tâm trạng mệt mỏi này có thể ảnh hưởng đến hormone kích thích sữa mẹ tiết ra, từ đó dẫn đến ít sữa, hoặc mất sữa. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng đưa ra bằng chứng cho thấy khi mẹ tức giận, cơ thể sẽ giải phóng một loại độc tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa, từ đó tác động xấu sức đề kháng, chức năng tiêu hóa cũng như sự phát triển thể chất của trẻ.

Trong một số trường hợp, mất ngủ sau sinh còn là nguyên nhân gây trầm cảm sau sinh. Ở dạng nhẹ, chứng trầm cảm sẽ tác động đến tâm lý, làm mẹ thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực đối với cuộc sống, không còn hứng thú chăm sóc bản thân và con. Nặng hơn, mẹ bị trầm cảm sẽ không muốn giao tiếp, chăm sóc con. Thậm chí, nhiều mẹ còn xuất hiện cảm giác chán ghét chính con ruột của mình.

Mẹo hay trị bệnh mất ngủ sau sinh

1. Tập thói quen đi ngủ sớm

Đi ngủ càng sớm càng tốt. Nếu bạn không thể ngủ được, hãy thử các kỹ thuật thư giãn như tắm nước nóng, đọc sách hay uống trà thảo dược để giúp xoa dịu trí óc và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

2. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng làm bạn mệt mỏi và làm cho việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Cố gắng không lo lắng hoặc căng thẳng về mọi thứ. Bạn cũng có thể thử các biện pháp giảm căng thẳng như thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc nhẹ.

3. Không nên uống caffe

Bạn có thể thích việc uống cà phê mỗi buổi sáng nhưng đó cũng có thể là lý do khiến bạn khó ngủ. Nếu bạn không thể bỏ được hoàn toàn, hãy thử hạn chế uống cà phê.

4. Không sử dụng các thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ

Máy vi tính, điện thoại di động và tivi sẽ kích thích hoạt động của não, làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Ánh sáng phát ra từ các thiết bị này làm giảm hàm lượng melatonin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

5. Thư giãn

Các bài tập thở đơn giản có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ và giúp bạn thư giãn. Các bài tập thư giãn cơ cũng giúp bạn bình tĩnh và làm cho bạn buồn ngủ.

Một số loại thức uống giảm triệu chứng mất ngủ

Trà hoa cúc

Một nghiên cứu cho thấy dùng trà hoa cúc trong hai tuần có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm triệu chứng trầm cảm, nhưng tác dụng này không kéo dài quá 4 tuần. Vì vậy, đây chỉ có thể là một biện pháp khắc phục tạm thời.

Trà hoa oải hương

Hương thơm của hoa oải hương giúp kích thích cảm xúc tích cực ở người mẹ. Phụ nữ sau sinh uống một chén trà hoa oải hương mỗi ngày trong hai tuần và hít mùi thơm của nó sẽ tạo ra một liên kết mạnh mẽ với con, ít có dấu hiệu trầm cảm và mệt mỏi. Cũng giống như hoa cúc, tác dụng của hoa oải hương cũng chỉ giới hạn trong 4 tuần.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....