Nên ăn gì để hỗ trợ tốt cho hệ xương khớp?

Thứ Sáu, 02/09/2022 04:18 AM (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe hệ xương khớp con người.

Tỏi và hành nâng cao khả năng hấp thụ canxi của cơ thể

Hành không chỉ là một gia vị cho món ăn, mà còn cung cấp vitamin C, vitamin B6, kali và folate tốt, còn tỏi rất giàu vitamin C, vitamin B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng, cùng các chất chống oxy hóa và enzyme, có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các mô liên kết và chuyển hóa xương, đồng thời, nâng cao khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn. Việc ăn tỏi sống rất tốt tăng cường nội tiết tố estrogen, giảm triệu chứng đau nhức.

hoiquanadida_com-hoc-phat-ngu-vi-tan-va-nhung-dieu-cam-ky-trong-an-chay-0955

Dầu cá cải thiện các triệu chứng đau khớp

Dầu cá là một loại thực phẩm lý tưởng khác cho những người bị thoái hoá khớp. Trong dầu cá có chứa nhiều axit béo omega – 3, cùng hàm lượng canxi và vitamin D cao, giúp chống viêm, giữ cho xương chắc khoẻ và cải thiện các triệu chứng đau khớp khó chịu.

Một số nguồn cung cấp dầu cá tự nhiên bao gồm cá hồi hoang, cá mòi, hạt lanh, đậu nành hữu cơ hoặc hạt chia. Theo kết quả từ cuộc nghiên cứu của Úc vào năm 2008 đã cho thấy, tiêu thụ dầu cá có khả năng giảm đau khớp, giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch và giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau NSAIDs.

Để hỗ trợ tốt nhất cho hệ xương khớp, bạn nên ăn một khẩu phần cá nước lạnh khoảng 2 lần / tuần, hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung dầu cá chất lượng cao khác.

Thực phẩm chứa vitamin D giúp giảm sự phá vỡ sụn 

Một nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng canxi cao trong máu thì mức độ tổn thương xương khớp thấp hơn. Có thể thấy, vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp giảm sự phá vỡ sụn và giảm nguy cơ thu hẹp không gian khớp. Tăng vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày (thường trước 8h sáng) và bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin D và canxi như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, tôm, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, ngũ cốc, đậu hũ…

Tuy nhiên với người bệnh thoái hóa khớp nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng dùng mỗi ngày cho phù hợp.

Trà xanh mang lại hiệu quả giảm đau

Trà xanh là một trong những thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới và tác dụng của nó đối với sức khỏe xương khớp cũng là đề tài của rất nhiều cuộc nghiên cứu.

Trà xanh có thể gây ra những thay đổi trong phản ứng miễn dịch liên quan đến tình trạng viêm khớp, vì loại thực phẩm này có chứa hợp chất polyphenolic, có đặc tính chống viêm và mang lại hiệu quả giảm đau tương tự như thuốc NSAIDs. Tuy nhiên, khi lựa chọn trà xanh để tiêu thụ, bạn nên chọn lá trà hữu cơ nhằm ít tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

tra-xanh-1-16454434270741256861625

Bột yến mạch

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch có thể giúp giảm mức độ viêm nhiễm và được lựa chọn là một trong những thực phẩm cho người thoái hoá khớp mang lại hiệu quả cải thiện bệnh cao.

Bạn có thể thường xuyên tiêu thụ bột yến mạch kết hợp với sữa chua, trái cây và một số loại hạt để hỗ trợ tăng cường sự dẻo dai, chắc khoẻ cho hệ xương, đồng thời giảm các cơn đau khớp hoặc cứng khớp gây cản trở chức năng vận động.

Tuy nhiên, bạn cần tránh hoặc hạn chế sử dụng các loại ngũ cốc tinh chế như bột mì trắng, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau cứng khớp cũng như ảnh hưởng xấu tới xương khớp của bạn.

Quả anh đào tốt cho hệ xương khớp

Quả anh đào là một trong những thực phẩm giúp hỗ trợ xương khớp rất tốt. Loại quả này có màu sắc đỏ thẫm nhờ vào các hợp chất thực vật tự nhiên có tên là anthocyanins.

Một số bằng chứng gần đây đã chỉ ra rằng, ăn anh đào tươi hoặc uống nước ép từ chúng có thể giúp hạn chế hiệu quả tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, đồng thời giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút.

Ngoài quả anh đào, bạn cũng có thể thử những loại trái cây nhiều màu sắc khác như quả mâm xôi, việt quất hoặc lựu. Những loại quả này đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, có tác dụng kháng viêm và tăng cường sức khoẻ cho hệ xương khớp rất hữu hiệu.

20220110_102613_765379_qua-anh-dao-co-tac-.max-1800x1800
Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...