Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ tuổi dậy thì

Thứ Hai, 05/09/2022 10:40 PM (GMT+7)

Suy giảm trí nhớ tuổi dậy thì hay còn có tên gọi khác là suy giảm trí nhớ ở học sinh, chứng hay quên, hội chứng suy giảm trí nhớ… Đặc thù của hiện tượng này là tình trạng vận chuyển thông tin về vỏ não để ghi nhớ bị ngưng trệ, gây suy giảm khả năng ghi nhớ của não bộ.

Thiếu thời gian dành cho giấc ngủ

Trẻ bước vào tuổi dậy thì thường cần dành ra nhiều thời gian trong ngày để ngủ, tạo điều kiện cho cơ thể phát triển. 8 đến 10 giờ mỗi đêm là thời gian khuyến nghị về giấc ngủ mà thanh thiếu niên cần trong những năm phát triển quan trọng này.

Tuy nhiên, trẻ thường ham thích nhiều việc khác nhau thay vì để ngủ. Điều này có thể khiến khả năng tập trung và ghi nhớ khó đạt được.

thieu-ngu-lam-tang-kha-nang-_821592875475

Do căng thẳng thần kinh

Hầu hết ở lứa tuổi dậy thì đều gặp phải tình trạng căng thẳng thần kinh do áp lực học tập. Việc thần kinh bị ức chế khiến các em khó khăn trong việc tập trung để nhận thức và tiếp thu bài học. Từ đó khiến tốc độ phản ứng xung quanh, khả năng tư duy cũng bị ảnh hưởng. Các em dễ bị lơ đãng, phân tán tư tưởng do trí nhớ suy giảm.

Thay đổi nội tiết tố gây suy giảm thần kinh

Với sự gia tăng của các hormone hoàn toàn mới, não bộ sẽ bị kích thích quá mức với những cảm xúc thường khó kiểm soát. Khi não tiếp tục phát triển trong suốt thời kỳ thiếu niên, sự phát triển này sẽ ảnh hưởng đến chức năng ở các phần khác nhau của não, bao gồm cả vỏ não trước trán.

Lúc này, suy giảm trí nhớ ở tuổi dậy thì có thể là do việc lập kế hoạch, trí nhớ và khả năng kiểm soát các hành vi xã hội đã bị ảnh hưởng do sự phát triển diễn ra trong não. Suy giảm thần kinh trở thành điều không thể tránh khỏi với sự tiến hóa liên tục mà não bộ trải qua trong thời kỳ thanh thiếu niên.

Học tập quá tải

Việc học tập cùng một lượng lớn các môn học và những bài tập về nhà khiến não bộ bị làm việc quá tải. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân góp phần gây suy giảm trí nhớ. 

mat-ngu-o-tuoi-day-thi-6

Tình trạng sức khỏe

Chứng hay quên của người trẻ đôi khi dễ bị bỏ qua các nguyên nhân do tình trạng bất thường ảnh hưởng đến não, như chứng khó đọc, tăng động giảm chú ý, trầm cảm, tổn thương não thực thể do u não, sau chấn thương đầu hoặc các vấn đề về tuyến giáp.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....