Những biến chứng có thể xảy ra sau khi đặt vòng tránh thai

Thứ Năm, 16/03/2023 09:22 AM (GMT+7)

Ngoài việc có thể chủ động quyết định số con trong gia đình, đặt vòng tránh thai còn giúp chị em chủ động được thời gian mang thai. Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra biến chứng sau khi đặt vòng.

Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai (tên tiếng Anh là Intrauterine Device – IUD) là một dụng cụ nhỏ thường có hình chữ T được đưa vào tử cung của người phụ nữ với tác dụng tránh thai tạm thời. Hiện nay có 2 loại vòng phổ biến và được sử dụng rộng rãi là:

- IUD bằng đồng (Cu-IUD): Vòng tránh thai này thường có tác dụng từ 5 đến 10 năm.

- IUD chứa nội tiết tố: Vòng tránh thai này có tác dụng trong khoảng 3- 5 năm.Tùy nhu cầu của bản thân, chị em có thể lựa chọn loại vòng ngừa thai phù hợp.

Theo kết quả từ điều tra đo lường các chỉ số Mục tiêu Phát triển Bền vững của Việt Nam về Trẻ em và Phụ nữ (SDGCW) 2020-2021 cho thấy 72,8% phụ nữ trong lứa tuổi từ 15-49 tuổi hiện đang có chồng hoặc đang chung sống như vợ chồng có sử dụng biện pháp tránh thai, trong đó 59,8% trường hợp sử dụng các biện pháp hiện đại và 13% trường hợp sử dụng các biện pháp truyền thống. Trong số các biện pháp tránh thai hiện đại, đặt vòng tránh thai vẫn là biện pháp chiếm ưu thế với 23,7%. (2)

Trong số phụ nữ ở độ tuổi 15-49 chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng nhưng có quan hệ tình dục, 48,8% có sử dụng biện pháp tránh thai, trong số đó 45% sử dụng các biện pháp hiện đại và 3,8% sử dụng các biện pháp truyền thống.

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an toàn và ít ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân của người phụ nữ.

dat-vong-tranh-thai-khan-cap

Những ai không nên sử dụng vòng tránh thai?

- Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai tương đối lâu dài. Vì vậy, nếu người phụ nữ còn trẻ hoặc có dự định sinh con trong một vài năm thì nên sử dụng một biện pháp tránh thai khác;

- Phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ có thai thì không nên đặt vòng tránh thai;

- Phụ nữ đang bị viêm nhiễm phụ khoa thì cần chữa khỏi bệnh mới đặt vòng;

- Phụ nữ bụ ung thư vú hoặc u ác tính đường sinh dục cũng không được chỉ định đặt vòng tránh thai;

- Phụ nữ có tiền sử mắc trong vòng 03 tháng hoặc đang mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được đặt vòng tránh thai;

- Phụ nữ có dị tật do bẩm sinh hoặc thứ phát ở tử cung, vùng chậu cũng không thích hợp đặt vòng tránh thai;

Những phụ nữ có nhiều bạn tình cũng không nên sử dụng biện pháp này vì vòng tránh thai không có khả năng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hoặc, cũng có thể sử dụng kết hợp với bao cao su để ngăn ngừa lây nhiễm.

Những biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện đặt vòng tránh thai

Mặc dù là một biện pháp tránh thai nhẹ nhàng và an toàn, tuy nhiên chị em vẫn cần lưu ý một số biến chứng có thể xảy ra sau đây:

- Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau khi đặt vòng có thể xảy ra, đặc biệt là khi chị em thực hiện đặt vòng tại những cơ sở y tế không đảm bảo.

- Biện pháp đặt vòng vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ tùy vào cơ địa từng người như: căng tức ngực, tăng cân, thay đổi tâm sinh lý, nám da,…

- Tình trạng chảy máu, xuất huyết vùng âm đạo sau đặt vòng là có thể xảy ra, tuy nhiên có những trường hợp bị chảy máu âm đạo kéo dài. Khi gặp tình trạng này, chị em cần chủ động đi thăm khám.

- Chị em cũng sẽ cần thận trọng với các trường hợp vòng bị lệch hoặc bị tụt sâu vào bên trong tử cung. Cách đơn giản để chị em có thể tự kiểm tra tình trạng của vòng đó là sử dụng ngón tay đưa sâu vào bên trong âm đạo, nếu chạm được vào dây vòng thì chứng tỏ vòng vẫn nằm đúng chỗ.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....