Những lợi ích sức khỏe đến từ hạt kê

Thứ Bảy, 08/10/2022 10:18 AM (GMT+7)

Hạt kê là một loại ngũ cốc được dùng phổ biến như lúa gạo thời xưa song ngày nay lại không nhiều người biết đến và sử dụng. Khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng hạt kê có giá trị dinh dưỡng cao bởi có chứa tinh bột, canxi, lipid, vitamin B, protein, sắt, với nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

 Tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt kê chứa rất nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp làm sạch đường ruột, tạo điều kiện cho thức ăn di chuyển dễ dàng. Đồng thời, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Hạt kê tốt cho tim mạch

Hạt kê rất giàu magiê giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và xơ vữa động mạch. Nó là một nguồn cung cấp kali tốt, giúp duy trì huyết áp thấp vì nó hoạt động như một chất giãn mạch. Nó giúp tối ưu hóa hệ thống tuần hoàn giúp che chắn sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hạt kê sở hữu lignans được chuyển đổi thành lignans động vật bởi hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

0508_bfd45d1cc277f32453470abb898ddfa0

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Hạt kê có chứa nhiều dưỡng chất, tinh bột, chất xơ và protein tốt giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể. Đây là lý do, hạt kê được sử dụng phổ biến ở các nước kém phát triển. Các axit amin có trong hạt kê giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, hệ bài tiết.

Cân bằng mức cholesterol

Hạt kê có chứa các axit amin (Lecithin và Methionine) làm giảm mức cholesterol bằng cách loại bỏ chất béo dư thừa từ gan. Thêm nữa hạt kê còn chứa axit amin (Threonine) có tác dụng cản trở sự hình thành chất béo trong gan, khiến mức cholesterol trong cơ thể giảm xuống.

Ngoài ra, lượng chất xơ cao có trong hạt kê giúp giảm cholesterol. Chất xơ giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể và thúc đẩy mức cholesterol tốt

Bảo vệ sức khỏe xương và sức khỏe cơ bắp

Kê là một nguồn cung cấp sắt và canxi dồi dào. Sắt cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của cơ bắp. Nó được tìm thấy trong các mô cơ và vận chuyển oxy cần thiết cho sự co cơ. Sự thiếu hụt chất sắt dẫn đến cơ mất độ đàn hồi và săn chắc và có thể gây ra thiếu máu.

Một tác động nghiêm trọng khác của lượng sắt trong máu thấp gây ra hội chứng chân không yên, có liên quan đến co thắt cơ.

hat-ke

Giúp xương chắc khỏe

Nguồn canxi tự nhiên có trong hạt kê khá dồi dào, kết hợp với lượng vitamin D phong phú giúp tăng cường sự rắn chắc của xương, ngăn ngừa các triệu chứng loãng xương, các bệnh về xương. Do đó, các bà mẹ thường sử dụng hạt kê trong các món ăn cho trẻ nhỏ để giúp xương và răng của bé phát triển, khỏe mạnh.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết thấp trong kê làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ cho lượng đường trong máu ở một tỷ lệ không đổi. Hạt kê làm tăng độ nhạy insulin cho những người bị bệnh tiểu đường và cũng giúp kiểm soát lượng đường cho những người không mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...