Những nguy hại của bệnh liệt dương và cách phòng ngừa

Thứ Tư, 30/09/2020 10:47 AM (GMT+7)

Bệnh liệt dương ở nam giới là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bệnh khiến dương vật không thể cương cứng hoặc có cương nhưng không đủ độ cứng để tiến hành giao hợp.

liet-duong

Liệt dương còn có thể thấy qua biểu hiện dương vật bị mềm sớm, trước khi xuất tinh, không xuất tinh, xuất tinh sớm, thiếu hay mất cực khoái. Liệt dương không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và sinh lý ở nam giới, mà còn khiến tâm lý của người bệnh bị tác động nặng nề, gây ra những hệ lụy xấu cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, người mắc bệnh liệt dương thường mặc cảm và e ngại nên không đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, vì thế không thể khắc phục được chứng bệnh này và những hệ quả mà nó đem lại.

Rối loạn cương dương dẫn đến liệt dương là một hội chứng rất phổ biến, nhưng vì là vấn đề nhạy cảm ở nam giới nên ít được thảo luận rộng rãi. Khoảng 5% nam giới trên 40 tuổi và 15-25% nam giới trên 65 tuổi có triệu chứng rối loạn cương dương.

Liệt dương có tự khỏi?

Khả năng khỏi bệnh liệt dương tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, điều đầu tiên cần tìm hiểu chính là nguyên nhân dẫn đến việc mắc bệnh rối loạn cương dương là gì. Nếu rối loạn cương dương do mắc các bệnh mạn tính thì cần phải điều trị bệnh mạn tính trước khi tìm cách khắc phục liệt dương. Nếu bị liệt dương do tâm lý thì cần tự điều chỉnh tinh thần lại. Đồng thời, cần kết hợp với các liệu pháp của bác sĩ để tinh thần thoải mái, vui vẻ, dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường thể lực… có thể giúp cải thiện tình trạng liệt dương.

Tỷ lệ chữa khỏi liệt dương và bệnh rối loạn cương dương là 95%. Tuy nhiên nam giới cần đến đúng các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, có cách chữa khoa học, tránh hậu quả khó lường.

Nguyên nhân bệnh Liệt dương

Nguyên nhân liệt dương thường gặp bao gồm:

Tuổi tác: tuổi càng cao thì hàm lượng testosterone ở nam giới càng suy giảm mạnh dễ bị liệt dương.

Thói quen sinh hoạt không khoa học: lạm dụng chất kích thích, sử dụng thuốc có tác động xấu tới hệ sinh dục hoặc thói quen tình dục không điều độ là nguyên nhân liệt dương phổ biến. Ngoài ra, thói quen thủ dâm quá nhiều có thể gây rối loạn chức năng sinh dục và dẫn đến hiện tượng liệt dương ở nhiều nam giới.

Tâm lý: yếu tố tâm lý chiếm đến 20% nguyên nhân gây liệt dương. Cảm giác lo sợ, tự ti, căng thẳng khiến dương vật không thể cương cứng.

Bệnh lý, thể chất kém: nam giới có thể chất kém sẽ dễ bị liệt dương. Ngoài ra, bệnh viêm đường tiết niệu, đái tháo đường, viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng dễ gây liệt dương.

Chấn thương, phẫu thuật vùng tiền liệt tuyến hoặc dương vật bị tổn thương thần kinh đều có thể gây liệt dương.

Do tác dụng phụ của thuốc hoặc chất kích thích: thuốc chữa bệnh tâm thần, trầm cảm, tim mạch, tăng huyết áp, … có tác dụng phụ bất lợi, gây ra các rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, mất ham muốn, liệt dương, …

Thói quen nghiện các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, … ở nam giới cũng tạo cơ hội hình thành bệnh liệt dương và làm bệnh trầm trọng hơn.

Triệu chứng bệnh Liệt dương

Dấu hiệu liệt dương ở nam giới rất khác nhau tùy theo bệnh nhân. Theo Hội Nam học thế giới, liệt dương ở mức độ khác nhau sẽ xuất hiện dấu hiệu lâm sàng khác nhau:

Mức độ nhẹ: nam giới bị liệt dương vẫn có nhu cầu tình dục như bình thường, dương vật vẫn cương cứng nhưng thời gian cương cứng ngắn, dễ xuất tinh ngay sau khi vào âm đạo.

Mức độ trung bình: ham muốn giảm dần, dương vật mất nhiều thời gian để cương cứng, giảm tần suất xuất tinh. Ở giai đoạn này, người bị liệt dương không thể duy trì trạng thái cương cứng dương vật.

Mức độ nặng: dương vật không thể cương cứng, nam giới không còn khoái cảm khi quan hệ.

Đối tượng nguy cơ bệnh Liệt dương

Những người có nguy cơ mắc bệnh liệt dương bao gồm:

Người thường xuyên làm ca đêm, thức khuya

Người hay uống rượu, hút thuốc

Người hay buồn rầu, trầm cảm

Người thường xuyên ngoại tình

Người dễ nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc

Người có thói quen quan hệ ngay sau khi tắm

Người mắc hội chứng chuyển hóa: bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng lipid máu, béo phì

Người có lối sống thụ động, ít vận động thể chất

Người bị suy sinh dục

Những nguy hại từ bệnh liệt dương

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

- Sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng là điều căn bản để sự thụ tinh được diễn ra. Dương vật của bệnh nhân liệt dương không cương cứng lên được, không thể đưa tinh trùng vào trong cổ tử cung của nữ giới, làm cho việc thụ thai gặp khó khăn.

- Đối với bệnh nhân nhẹ, triệu chứng thường là không cương cứng, có thể miễn cưỡng để hoàn thành quá trình giao hợp. Nhưng lúc này chức năng sinh lý của nam giới ở trạng thái không khỏe mạnh, chất lượng của tinh trùng yếu gây khó khăn trọng việc thụ thai. Bệnh liệt dương không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bệnh nhân, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái.

Ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng

- Nam giới mắc bệnh liệt dương làm cho đời sống vợ chồng không được như ý. Bệnh không những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của nam giới, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hòa hợp và hạnh phúc của gia đình.

- Không đạt được khoái cảm trong nhu cầu về tình dục, đời sống hàng ngày của hai vợ chồng có thể có vết nứt, nghiêm trọng có thể làm cho hạnh phúc gia đình bị tan vỡ.

Liệt dương gắn với các bệnh mãn tính

Mắc các bệnh mãn tính luôn đi kèm với bệnh liệt dương: Qua nghiên cứu lâm sàng phát hiện, có rất nhiều bệnh nhân liệt dương cũng đồng thời mắc các bệnh lý khác như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp mãn tính…đều là những nguyên nhân gây liệt dương.

Gây áp lực và gánh nặng tâm lí cho nam giới

Khi bị liệt dương, nam giới không tránh khỏi áp lực tâm lí, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Tâm trạng buồn phiền liên tục trong thời gian dài, sẽ làm mất đi sự ham muốn tình dục, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng cuốc sống.

Phòng ngừa bệnh Liệt dương

Cách phòng tránh bệnh liệt dương bao gồm:

Loại bỏ những ảnh hưởng từ tâm lý vì tâm lý có tác động rất lớn tới chức năng sinh dục của nam giới. Khi quan hệ tình dục, nam giới không nên có tâm lý hoang mang, lo sợ việc quan hệ thất bại. Bên cạnh đó, nam giới cần phải giữ tâm lý thoải mái nhất, tránh căng thẳng để phòng tránh bệnh liệt dương.

Giảm tần suất quan hệ để giữ sức khỏe

Chú ý chế độ ăn uống: nên ăn nhiều thực phẩm tốt giúp cải thiện sinh lý như hàu, nấm, các món chế biến từ nội tạng động vật. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng ham muốn tình dục của nam giới, làm tăng sức sống của tinh trùng, cải thiện chức năng sinh dục và nâng cao sức khỏe của nam giới.

Cẩn thận khi dùng thuốc vì có rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sinh lý của nam giới.

Nâng cao thể lực, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích như ma túy.

Không nên quá lạm dụng việc thủ dâm vì thủ dâm nhiều lần sẽ khiến cho dương vật bị tổn thương, lâu ngày các dây thần kinh ở phần đầu dương vật trở nên chai sạn trước những phản ứng và không còn cương cứng khi bị kích thích.

Lựa chọn môi trường sống lành mạnh, tránh xa các môi trường bị ô nhiễm có nhiều chất độc hại.

Khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm giúp phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Những bệnh như tim mạch, béo phì, … đều là những bệnh dẫn đến tình trạng liệt dương ở nam giới cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....