Những thực phẩm gây hiệu ứng “lạ” trong cơ thể

Thứ Tư, 24/07/2019 07:51 PM (GMT+7)

Bạn ăn măng tây khiến nước tiểu có "mùi"; Củ cải đỏ và quả mọng có thể khiến nước tiểu có màu hồng... Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể bắt gặp một số thực phẩm có những tác dụng phụ thực sự kì lạ.

thuc-pham-la

Măng tây khiến nước tiểu có “mùi”

 Nhấn để phóng to ảnhTin đồn hóa ra là đúng - măng tây thật sự có thể khiến nước tiểu có mùi “ạ”. Hiện tượng này có liên quan đến axit asparagusic, một chất chỉ tìm thấy trong măng tây. Khi cơ thể tiêu hóa loại rau này, nó sẽ phân hủy axit asparagusic thành một nhóm các hợp chất lưu huỳnh. Những hợp chất này là thứ khiến nước tiểu có “mùi măng tây” – nhất là vì chúng thậm chí còn mạnh hơn ở nhiệt độ ấm hơn.

Củ cải đỏ và quả mọng có thể khiến nước tiểu có màu hồng

Nếu bạn vừa mới “trút bỏ nỗi buồn” và nhận thấy màu sắc có vẻ hơi kì kì, thì nguyên nhân có thể là do thứ gì đó bạn đã ăn. Theo Trường Y Harvard, những thực phẩm như quả mâm xôi và củ cải đường có thể tạm thời khiến nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. Tất nhiên, bạn sẽ muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu tình trạng này kéo dài.

Cà rốt biến da thành màu cam

Vì cà rốt có nhiều beta-carotene, một sắc tố màu đỏ cam, nên ăn quá nhiều có thể gây ra carotenemia - một tình trạng khiến da có màu cam. Màu sắc nhìn thấy rõ nhất ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và rãnh cười trên mặt. Rất may là tình trạng này không quá phổ biến. Bạn phải ăn khoảng mười củ cà rốt mỗi ngày trong hai tuần liền để nhận thấy sự thay đổi.

Cam thảo có thể khiến chất thải có màu đen

Một sự thay đổi về màu sắc hoặc kết cấu của chất thải hầu như không bao giờ là một dấu hiệu tốt, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể chỉ là kết quả của chế độ ăn. Ăn cam thảo đen, quả việt quất, dồi hoặc uống viên sắt có thể khiến chất thải có màu đen như hắc ín.

Phẩm màu nhân tạo có thể khiến chất thải có những màu kì lạ

Nếu bạn ăn quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào chứa nhiều phẩm màu nhân tạo, thì hậu quả tiếp theo có thể là chất thải sẽ có đủ màu sắc. Các loại thực phẩm như kem, Jell-O, kẹo cao su và các loại kẹo khác rất dễ gây ra hiệu ứng này.

Ăn chuối giúp giảm đầy hơi

Nếu gần đây bạn cảm thấy hơi bị chướng bụng, bạn có thể muốn thêm một quả chuối vào bữa sáng của mình. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn chuối hàng ngày ít bị đầy hơi hơn những người chỉ đơn giản là uống nước hoặc uống nước hương chuối. Các chuyên gia dự đoán lý do là vì trái cây này chứa nhiều kali, giúp cân bằng natri và ngăn ngừa giữ nước.

Một loạt các thực phẩm có thể gây buồn ngủ

Bạn đã biết rằng ăn nhiều thịt gà tây có thể khiến bạn “chùng da mắt”. Nhưng còn có những thực phẩm khác chứa nhiều tryptophan, axit amin khiến bạn buồn ngủ hơn thịt gà tây? Các loại thực phẩm như hạnh nhân, thịt gà, đậu và cá béo cũng có khả năng khiến bạn ngủ gật.

Sô cô la đen làm giảm stress

Nếu bạn cần một lý do khác để yêu sô cô la, thì một nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể làm giảm stress nhờ giảm hoóc-môn cortisol. Các nghiên cứu cũng tìm thấy kẹo sô cô la giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng miễn dịch.

Trái cây có tính axit khiến bạn mót tiểu hơn

Cảm giác như lúc nào cũng phải đi toilet? Bạn có thể muốn xem lại chế độ ăn. Trái cây họ cam quýt, như cam, bưởi chùm, và quýt, cũng như dứa và cà chua, có tính axit cao, nghĩa là chúng có thể gây kích thích bàng quang và khiến cho việc đi tiểu dường như cấp bách hơn bình thường.

Rau mùi giúp hệ tiêu hóa thư giãn

Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, hãy lắng nghe: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Digestive Diseases and Science thấy rằng bệnh nhân IBS có thể thấy giảm nhẹ phần nào khi thêm rau mùi vào chế độ ăn, so với giả dược.

Kẹo cao su có thể làm bạn đầy hơi

Bạn có bao giờ nhận thấy bị một chút đầy hơi sau khi nhai một vài thanh kẹo cao su? Điều này không phải là do bạn tưởng tượng. Nhai kẹo cao su dẫn đến nuốt không khí, rõ ràng có thể gây ra chướng bụng và đầy hơi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...