Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Thứ Tư, 28/09/2022 12:57 AM (GMT+7)

Để hạn chế nguy cơ bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần tránh xa một số loại thực phẩm sau đây.

Thức ăn nhiều muối

Muối có thể gây tích nước trong cơ thể, từ đó gây sưng phù dẫn và làm tăng áp lực lên các khớp. Sử dụng các thực phẩm chứa nhiều muối hàng ngày vừa làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, vừa tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh viêm trầm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh viêm khớp dạng thấp nên hạn chế ăn nhiều muối, tốt nhất là duy trì chế độ ăn không quá 10g muối mỗi ngày.

muoi

Đường và carbohydrate tinh chế

Các nghiên cứu tin cậy đã chứng minh carbohydrate tinh chế không tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó chúng là yếu tố góp phần làm suy yếu hệ miễn dịch, đồng thời còn kích thích tạo ra các chất tiền viêm (hay còn gọi là cytokine). Các yếu tố trên sẽ kích thích các cơn đau nhức khớp trong bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, đường có thể khiến người bệnh tăng cân, từ đó làm tăng áp lực của cơ thể lên hệ thống cơ xương khớp. Việc cân nặng quá mức lâu dài có thể gây đau nhức và biến dạng sụn khớp.

Nước ngọt, rượu bia, chất kích thích

Một đáp án khác cho câu hỏi viêm khớp dạng thấp không nên ăn gì mà người bệnh cần đặc biệt ghi nhớ là các loại nước ngọt có ga, thực phẩm chứa (như rượu, bia) và các chất kích thích.

Nước ngọt có ga chứa hàm lượng cao chất aspartame. Đây là một chất có thể kích thích phản ứng viêm, đặc biệt là ở người bệnh viêm khớp dạng thấp.

Rượu bia và các chất kích thích như thuốc lá... có chứa rất nhiều yếu tố gây hại cho sức khỏe, làm tăng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ suy nhược cơ thể và tăng khả năng tái phát và mức độ các cơn đau nhức khớp. 

Thực phẩm giàu chất đạm

Các loại thực phẩm như thịt đỏ, trứng, sữa, hải sản... có thể kích thích quá trình viêm tại khớp, từ đó làm khớp dễ sưng và tăng cảm giác đau nhức. Nguyên nhân xuất phát từ việc thành phần quá giàu chất đạm đã thúc đẩy giải phóng ra Prostaglandin hay các Cytokine, từ đó gây nên phản ứng viêm tại các khớp.

boga11

Thực phần nhiều dầu mỡ hay chế biến sẵn

Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hay các món ăn nhiều dầu mỡ cũng là những câu trả lời cho thắc mắc người bị viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì.

Những loại thực phẩm nêu trên có hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là chất béo bão hòa, từ đó gây gia tăng hàm lượng cholesterol trong máu. Hệ quả cuối cùng là bệnh viêm khớp dạng thấp nặng hơn, cảm giác đau đớn các khớp kéo dài, thậm chí tăng nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thực phẩm giàu tinh bột hay hàm lượng gluten cao

Một số loại thực phẩm giàu tinh bột hay có chứa nhiều gluten như lúa mạch, lúa mì, bột sắn, bánh mì... có thể khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh viêm khớp dạng thấp không nên ăn gì thì một trong số đó phải bao gồm các món ăn chế biến từ các loại thực phẩm giàu tinh bột nêu trên.

1-cac-loai-thuc-pham-giau-tinh-bot-co-phai-la-nguyen-nhan-gay-tang-can
Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...