Những lợi ích sức khỏe đến từ lúa mạch có thể bạn chưa biết

Thứ Sáu, 30/09/2022 05:54 AM (GMT+7)

Lúa mạch (barley) hay còn được gọi là đại mạch, có tên khoa học là Hordeum vulgare và cây lúa mạch thuộc loại thực vật thân thảo. Lúa mạch có nhiều loại khác nhau nên sẽ tùy theo độ dinh dưỡng trong mỗi loại mà sẽ dùng làm thực phẩm cho người hay gia súc. Ngoài ra, còn được dùng để sản xuất rượu, bia.

Ngăn ngừa ung thư ruột kết 

Việc thực hiện một chế độ ăn uống giàu ngũ cốc sẽ làm giảm khả năng mắc các căn bệnh mãn tính, bao gồm cả một số căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Một lần nữa, hàm lượng chất xơ cao trong lúa mạch đóng vai trò chủ đạo. Chất xơ hòa tan có tác dụng đặc biệt trong việc làm giảm thời gian tiêu hóa thực phẩm để làm sạch ruột, từ đó bảo vệ chống lại ung thư ruột kết. Ngoài ra, loại chất xơ này cũng có thể loại bỏ các chất độc hại trong ruột gây ung thư.

Một số hợp chất khác được tìm thấy trong lúa mạch, bao gồm chất chống oxy hóa, axit phenolic, axit phytic và saponin giúp ngăn ngừa và làm chậm lại sự tiến triển của các bệnh ung thư.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Nhờ vào chứa sẵn trong mình hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa cao, dùng lúa mạch sẽ giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra loại thực phẩm này còn cung cấp vitamin, chất sắt có ích cho phụ nữ trong việc làm đẹp, ngăn ngừa quá trình lão hóa hữu hiệu. Bên cạnh đó, bia cũng là loại thức uống được làm từ lúa mạch; mỗi ngày uống với liều lượng vừa đủ cũng giúp ích cho hệ tim mạch, bổ sung canxi,…

lua-mach-ha-lan

Hỗ trợ chăm sóc da

Lúa mạch là loại ngũ cốc rất giàu selen, loại chất này có tác dụng chống lại các tế bào gây hại của gốc tự do và các tình trạng oxy hóa làn da. Sử dụng lúa mạch hợp lý sẽ giúp bạn ngăn ngừa các nếp nhăn, giảm tình trạng sạm da, đồng thời giúp duy trì độ đàn hồi của da, giúp da sáng khỏe và mịn màng hơn.

Lúa mạch giảm đói và giảm cân hiệu quả 

Lúa mạch có thể làm giảm các cơn đói và thúc đẩy cảm giác nhanh no, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Sở dĩ, lúa mạch có khả năng giảm bớt phần lớn các cơn đói nhờ vào hàm lượng chất xơ hòa tan cao, được gọi là beta-glucan. Loại chất xơ này có xu hướng tạo thành một chất giống như gel trong ruột, làm chậm lại quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, từ đó kiềm chế được cơn thèm ăn và thúc đẩy cảm giác nhanh no của bạn. Hơn nữa, chất xơ hòa tan nhắm mục tiêu chủ yếu vào vùng bụng nhiều mỡ- một tình trạng có liên quan đến bệnh chuyển hóa.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia nhận định rằng, sử dụng lúa mạch có thể giúp giảm lượng cholesterol xuống 15% đối với những người có hàm lượng cholesterol cao. Một phần là nhờ vào nguồn dinh dưỡng beta glucan trong lúa mạch, đây là một dạng chất xơ có thể giúp hạn chế khả năng hấp thụ mỡ và cholesterol ở ruột, qua đó có thể giữ cho hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, lúa mạch còn chứa dồi dào lượng vitamin E, sắt, kẽm giúp ngăn ngừa bệnh tim, phòng ngừa tốt nguy cơ bị đột quỵ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể và làm ức chế quá trình lão hóa.

Hỗ trợ phòng chống loãng xương

Lúa mạch là một nguồn cung cấp canxi, photpho và đồng dồi dào cho cơ thể, từ đó giúp cho quá trình xây dựng và duy trì cấu trúc xương, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương hiệu quả hơn.

Giúp tăng cường chất xơ

Lúa mạch chứa nhiều chất xơ giúp cung cấp dồi dào lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể chúng ta. Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của chúng ta, nó không những giúp cung cấp năng lượng mà còn giúp thúc đẩy quá trình nhu động ruột, từ đó hệ tiêu hoá của bạn sẽ khỏe mạnh hơn và giúp phòng ngừa chứng táo bón, đầy hơi hiệu quả.

Lua-mach-la-gi-co-tac-dung-gi-Lua-mi

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa

Chất xơ được xem là thành phần chính có trong lúa mạch. Vì thế sẽ rất tốt cho chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa nếu bạn sử dụng lúa mạch hàng ngày. Hơn nữa, việc ăn thường xuyên loại thực phẩm này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến đại tràng, táo bón.

Hỗ trợ cân bằng vi khuẩn đường ruột

Lúa mạch có chứa nhiều hợp chất có lợi, giúp hỗ trợ tăng sinh lợi khuẩn và tiêu diệt các hại khuẩn trong đường ruột, giúp cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng hiệu quả.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...