Tại sao bạn nên ăn hạt lanh?

Thứ Tư, 05/10/2022 09:10 AM (GMT+7)

Hạt lanh là hạt của cây lanh. Hạt có kích thước nhỏ, màu nâu hoặc màu vàng. Ngày nay, hạt lanh thường có sẵn ở dạng hạt, dầu, bột, viên nén, viên nang và bột mì. Mọi người sử dụng nó như một chất bổ sung ở chế độ ăn uống.

Giúp sức khỏe tiêu hóa

Có lẽ những lợi ích hạt lanh lớn nhất đến từ khả năng của nó để thúc đẩy tiêu hóa. Các ALA trong hạt lanh có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và duy trì sức khỏe tiêu hóa. Nó đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho những người bị bệnh Crohn hoặc các bệnh tiêu hóa khác, vì nó có thể giúp giảm viêm ruột.

Kiểm soát một số bệnh ung thư

Hạt lanh có chứa các hợp chất chống ung thư có thể gọi là lignans và polyphenol có thể giúp kiểm soát một số loại ung thư, có bao gồm cả ung thư vú. Lignans, có cả estrogen thực vật và chất chống oxy hóa, thúc đẩy được sự cân bằng nội tiết tố. Hạt lanh là nguồn lignans cao nhất ở trong thế giới thực vật; nó có chứa nhiều lignans hơn 75 đến 800 lần so với các loại thực phẩm thực vật khác.

photo-1639810494695-1639810494948643387657

Giảm cân

Hạt lanh có hàm lượng chất béo lành mạnh và lượng chất xơ cao nên nó có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn. Điều này rất thích hợp cho việc giảm cân vì nó giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể và ổn định cân nặng.

Tốt cho phụ nữ mãn kinh

Các lignan trong hạt lanh đã được chứng minh là có lợi ích cho phụ nữ mãn kinh. Nó có thể được sử dụng như là một thay thế cho liệu pháp thay thế hormone vì lignans có tính chất của estrogen. Các tính chất này cũng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương. Nó thậm chí có thể giúp kinh nguyệt phụ nữ duy trì chu kỳ đều đặn.

Giúp làn da và tóc khoẻ mạnh

Các chất béo ALA trong hạt lanh có lợi cho da và tóc bằng cách cung cấp chất béo thiết yếu cũng như vitamin B có thể giúp giảm khô da và tóc. Nó cũng có thể cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá, trứng cá đỏ và eczema. Dầu hạt lanh là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có nồng độ cao hơn các chất béo lành mạnh. Bạn có thể mất 1-2 muỗng canh làm ẩm da và tóc. Nó cũng có thể được trộn với các loại tinh dầu và sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm da tự nhiên.

20191028_043220_350431_hat-lanh.max-1800x1800

Kiểm soát đường huyết

Lượng chất xơ bên trong hạt lanh giúp ổn định đường huyêt. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy răng hạt lanh giúp hạ lượng đường trong máu xuống 28% chỉ trong 1 giờ sau khi ăn hạt lanh.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...